Friday, 19 Apr 2024
Xu Hướng

‘Spotify Wrapped’ Là Gì? – Giải Mã 3 Cách Bắt Chuyện Bằng Data Xịn Sò Như Spotify 2022

Spotify Wrapped có gì để có thể trở thành từ khóa được tìm kiếm nổi bật nhất trên Google mỗi dịp Noel đến xuân sắp về? Có gì để có thể thu hút được ánh nhìn của hàng triệu người dùng? Và có gì để người ta cứ mãi nói về sự nuối tiếc, sợ bỏ lỡ của nó (FOMO – Fears of Missing Out).

Cùng Teer dạo qua những điểm nổi bật của Spotify Wrapped nhé. Nhân tiện, trên Mkteer, Team sẽ tìm được những điều rất xịn sò và thực dụng về Marketing đó nhen.

mkteer.vn - Spotify Wrapped 2022 nè

I. ‘Spotify Wrapped’ không chỉ là một chiến dịch quảng cáo

Đúng vậy, Spotify Wrapped là một chức năng cụ thể của Spotify cho phép người dùng theo dõi các  thống kê dữ liệu dựa theo thói quen nghe nhạc của họ. Wrapped được tổng hợp và xuất bản vào tháng 12 hằng năm trên nền tảng phát nhạc trực tuyến Spotify.

Không chỉ đơn thuần tổng hợp và đưa ra insights về hành vi cũng như sở thích âm nhạc của người dùng, Spotify Wrapped còn xuất bản luôn:

Top các bản hit kèm nghệ sĩ của năm 2022

– Những bản hit đình đám nhất 2022

– Các podcasts mới, hay nhất 2022

– Các tập podcasts được bình chọn và nghe nhiều nhất 2022

– Nhìn lại lịch sử nghe nhạc 2022 của bạn – phần này Team phải có nghe nhạc trên Spotify thì mới có dữ liệu để nhìn lại nhe.

Và nếu Team tò mò về những cập nhật ở trên thì cứ vào Spotify Wrapped 2022 để nghe từ từ nhen.

Ngoài lề một chút, sỡ dĩ Wrapped có thể thu hút một lượng lớn người dùng là nhờ vào các tính năng siêu cool và xịn sò như:

The Movie: dùng bài hát yêu thích Team hay nghe để minh họa cho những cảnh kinh điển trong phim.

Audio Aura: Aura dịch ra là hào quang á. Team mình mem nào là fan các game nhập vai như Liên Quân, Liên Mình thì rành phải biết, buff tấn công, bạo kích… Thì tương tự thế, Spotify sẽ phân tích tính cách, tâm trạng của bạn trong âm nhạc, sau đó cung cấp một hình ảnh minh họa bằng một vầng hào quang nhiều màu cho nét tính cách này. Ví dụ như bên dưới chằng hạn:

mkteer.vn - spotify wrapped aura nè

Playing Cards (Two Truths and Lie): người dùng có thể dự đoán một sự thật không đúng về mình trong phần games này, và chia sẻ lên mạng xã hội.

Wrapped Blend: tính năng cho phép người dùng so sánh gu âm nhạc của mình với bạn bè và cùng chia sẻ playlist yêu thích của mỗi người. Đây là một tính năng sẽ tạo tiền đề cho Spotify dấn thân sâu hơn vào lĩnh vực Mạng xã hội (Social Network) vốn đang bị thống trị bởi Meta với Facebook, Instagram,…Có gì thích hợp hơn để làm quen và gắn kết nhau hơn là 2 tâm hồn đồng giai điệu ha Team ha.

II. 3 điều khiến người dùng Việt Nam dễ dàng nghiện để ngóng Spotify Wrapped mỗi năm

Giờ ta sẽ giải mã 3 điểm đặc biệt nào Teer nhận thấy ở Spotify Wrapped sẽ rất dễ để Team mình nghiện nè.

Khả năng review và định hướng nội dung âm nhạc

Chúng ta rất kỳ lạ, hay nói đúng hơn là chúng ta, con người rất kỳ lạ.

Ta có khuynh hướng cảm thấy mình có thể kiểm soát những gì người khác nghĩ về bản thân thông qua việc chia sẻ những bài hát thường nghe. Và thông qua việc chia sẻ các data đó cho người khác, ta rất hi vọng là mình sẽ có thể tìm được một ai đó cũng đồng cảm với mình. Xu hướng này đang ngày một gia tăng, nhất là trong thế hệ các người dùng Việt Nam trẻ, khi nhiều người trong số họ đang cô đơn trong chính ngôi nhà, ngôi trường, hay thậm chí xã hội chung quanh.

Cá nhân hóa trãi nghiệm khách hàng

Spotify Wrapped có thể xem là một ví dụ điển hình về việc thương hiệu đẩy mạnh cá nhân hóa sản phẩm và dịch vụ của mình, để đi sâu phù hợp hơn với từng đối tượng người dùng Việt Nam. Hiện tại, người dùng Việt Nam đã có thể biết được những bài hát hay podcast họ nghe nhiều nhất trong năm, một dấu ấn rất riêng của mỗi người bởi vì không ai có thể nghe giống hệt nhau.

Bên cạnh việc có thể nhìn lại thói quen nghe nhạc và thấu hiểu thêm về bản thân, Team còn được nhận các video cảm ơn từ chính nghệ sĩ yêu thích.

Chính các trải nghiệm mang tính cá nhân sẽ cho Team một cảm giác thú vị hơn khi sử dụng. Từ đó dễ dàng dẫn đến việc chia sẻ điều này trên trang cá nhân của mỗi người.

Hiệu ứng lan truyền

Cái này Team mình hiểu nôm na sẽ như hiệu ứng Quả cầu tuyết càng lăn càng lớn, càng lăn càng to ra, càng dễ lan tỏa.

Điều này được lý giải bởi các nghiên cứu là người dùng mạng xã hội còn có xu hướng bị ảnh hưởng bởi quyết định của người quenngười nổi tiếng. Khi bắt gặp các khoảnh khắc chia sẻ từ bạn bè và các nghệ sĩ, đa phần mọi người sẽ chọn trải nghiệm thử.

Đây cũng là cách mà Spotify quảng cáo trên các nền tảng xã hội mà không tốn chi phí cho mảng này.

III. Giải Mã 3 Cách Bắt Chuyện Bằng Data Xịn Sò Như Spotify

Spotify Wrapped đã thành công khi biến các dữ liệu khô khan thành những câu chuyện thú vị. Đúng như mục tiêu ban đầu của chiến dịch Wrapped, đó là “kể chuyện thông qua các dữ liệu”.

Vậy họ đã làm điều đó như thế nào?

1. Vẽ lên cảm xúc người dùng Việt Nam một cách trực cảm nhất

Cảm xúc là thứ khiến con người ta tò mò nhất. Đặc biệt là cảm xúc của những người thân quanh ta như bạn bè, gia đình, đồng nghiệp…Và tất nhiên, ta tò mò vì cảm xúc rất vô chừng, vô thường và rất khó nắm bắt.

Cái hay của Spotify Wrapped ở đây là họ đã vẽ rồi tô màu lên được cảm xúc của mỗi người thông qua các dữ liệu thống kê về hành vi nghe nhạc của người dùng. Các biến trong đó xoay quanh, thời gian nghe một loại nhạc nào đó; màu sắc, nội dung âm nhạc thế nào…Việc tổng hợp và phân tích các dữ liệu này xuyên suốt 1 năm đã giúp Spotity có một bức tranh tổng quát về người dùng của mình, và việc cuối cùng họ làm là:

Tô màu nó và

– Cho phép người dùng chia sẻ nó với bạn bè, đồng nghiệp, người thân và với cả thế giới.

Như một bản tuyên ngôn ngầm từ nội tâm, ‘Tôi là chính tôi và chính tôi là thế đấy’.

mkteer.vn - cá tính âm nhạc Spotify Wrapped

2. Tạo cảm giác tươi mới, tích cực bằng những những từ ngữ trendy, bắt tai

Không chỉ dừng lại ở chủ đề âm nhạc, Spotify còn tập trung cập nhật và đưa các yếu tố văn hóa địa phương kèm các sự kiện xã hội nổi bật vào trong các câu quote tương tác với người dùng Việt Nam. Và cái cách họ đưa vào cũng dí dỏm, trendy không kém những hot Tiktokers hiện hành. Nói cho cùng, đối tượng khách hàng chính của họ là Thế hệ Z (Gen Z) trở về sau này. Nó như như cái cách Taj Alavi, giám đốc marketing của Spotify đã nói:

“Khi chúng tôi xem xét trải nghiệm người dùng, một trong những yếu tố quan trọng nhất là kết nối văn hóa. Vì vậy, bạn sẽ nhận thấy các lồng ghép vui nhộn về các sự kiện văn hóa trong năm được nhắc tới trong suốt các trải nghiệm tương tác với khách hàng.”

mkteer.vn - chèn yếu tố văn hóa trong Spotify Wrapped

3. Tạo mối gắn kết lâu dài từ sự thấu hiểu

Cái hay bất ngờ ở đây là thông qua 2 điều trên, Spotify Wrapped nói riêng và Spotify nói chung đã đem đến cho khách hàng một cảm giác kỳ diệu (Magical) đến ảo diệu là…họ được thấu hiểu, được quan tâm. Hai điều này tưởng chừng đơn giản nhưng thật ra lại rất mờ mịt và thiếu vắng trong xã hội thành thị hiện đại. Nơi vẫn đang là các thị trường chính của Spotify tại Việt Nam, đặc biệt là các người dùng Việt Nam tại Sài Gòn và Hà Nội.

Điều này nói thì dễ nhưng để làm được thì rất khó bởi nó đòi hỏi 2 yếu tố tiên quyết:

– Thương hiệu phải có lượng dữ liệu về hành vi khách hàng đủ lớn và được cập nhật thường xuyên liên tục.

– Kèm theo đó là một đội ngũ Marketing đủ mạnh về toàn diện từ các team Nghiên cứu người dùng, Chiến lược nội dung đến cả các team Lập kế hoạch, chiến lược quảng cáo.

Để làm sao cho Đúng người, Đúng insights, Đúng thời điểm. Trong đó, việc đúng Insights chưa bao giờ là dễ dàng cả.

Team có thể đọc thêm về 4 Bước nhận định ‘Insight’ trong bài viết Teer viết gần đây nhé.

From Teer with love ♥Facebook call to action

TÀI LIỆU ĐỌC THÊM VỀ NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG

Secondary research – 5 nguồn thông tin có sẵn khi làm nghiên cứu thị trường thứ cấp

Nghiên Cứu Định Lượng P.1 – Phương Pháp & Quy Trình Nghiên Cứu Định Lượng


1 CLICK QUẢNG CÁO BÊN DƯỚI, GOOGLE SẼ TÀI TRỢ DUY TRÌ WEB TỤI MÌNH.

Nhờ Team Click Quảng Cáo + Tắt Ngay Là Được. Teer Cảm Ơn Team Nhiều. ⤵️⤵️⤵️

Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial
error: Team inbox Teer trên Facebook để nhận bản gốc bài viết nhé : )