Tuesday, 18 Feb 2025
Nghiên cứu thị trường Xu Hướng

Xu hướng dài hạn thị trường F&B Việt Nam 2024

Thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam đã trải qua những chuyển biến sâu sắc trong những năm qua, được định hình bởi ba xu hướng lớn (mega trends): Sự gia tăng của thói quen ăn uống lành mạnh, Quá trình đô thị hóa nhanh chóng, và mối quan tâm ngày càng lớn về Phát triển bền vững. Những xu thế này đang định hình lại toàn bộ chuỗi giá trị ngành F&B, từ sản xuất đến tiêu thụ, nhất là khi tác động và chịu tác động trực tiếp từ Gen Z, nhóm khách hàng trẻ thạo công nghệ và tính tự chủ xã hội cao.

mkteer.vn - Gen Z & xu hướng đô thị hóa

Mega trend #1: Ăn khỏe và Sống khỏe trong Tiêu dùng Thực phẩm (2017-Nay)

Khi người tiêu dùng nhận thức ngày càng sâu sắc về các bệnh liên quan đến lối sống tiêu dùng như béo phì và tiểu đường, cũng là lúc nhu cầu về các dạng thực phẩm lành mạnh, có nguồn gốc hữu cơ hay thực phẩm chức năng đã có mức tăng trưởng ấn tượng.

Theo IMARC Group, thị trường thực phẩm hữu cơ Việt Nam dự kiến đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 5.82% trong giai đoạn 2024-2032, cao hơn mức trung bình khu vực Đông Nam Á (4.95%).

Gen Z và Ăn khỏe, sống khỏe:

– Nguồn gốc xuất xứ: Gen Z Việt Nam đặc biệt quan tâm đến cả sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Vậy nên theo Nielsen IQ, 68% Gen Z có thói quen tìm hiểu thông tin về thành phần và công dụng trước khi mua hàng. Điều này này thúc đẩy các nhà sản xuất đầu tư nghiêm túc vào R&D và minh bạch thông tin sản phẩm.

– Thực phẩm từ thực vật: thực phẩm từ thực vật ngày càng được ưa chuộng với vốn hóa thị trường dự kiến đạt 249 triệu USD vào năm 2027 (Vietnam News). Điều này thu hút sự tham gia của cả các tập đoàn thực phẩm quốc tế (Green Rebel Foods, 2023) và các thương hiệu nội địa đã góp phần tạo ra một hệ sinh thái đa dạng cho ngành hàng non trẻ này. Đáng chú ý, có khoản 35% Gen Z cho biết họ thường xuyên tìm kiếm các lựa chọn từ thực vật thay thế các thực phẩm từ protein động vật.

– Tiện lợi với mua sắm Online: Khảo sát từ Statista cho thấy hơn 70% Gen Z chuộng việc mua sắm các sản phẩm hay thực phẩm chăm sóc sức khỏe qua các kênh trực tuyến. Các nền tảng thương mại điện tử không chỉ là kênh bán hàng mà còn được xem là nguồn thông tin đáng tin cậy. Đơn cử như TikTok Shop nổi bật với các video ngắn cung cấp thông tin về dinh dưỡng; hay Lazada và Shopee đầu tư hoàn thiện hệ thống xác thực người bán và đánh giá sản phẩm chuyên biệt.

Dịch vụ giao hàng thực phẩm như GrabMart, BeMart đã cách mạng hóa cách người tiêu dùng tiếp cận nguồn thực phẩm tươi sống, truy suất được xuất xứ, với thời gian giao hàng trung bình giảm từ 45 xuống 28 phút trong năm 2023, với 92% đơn hàng được giao đúng hẹn.

mkteer.vn - healthy lifestyle

Mega Trend #2: Ảnh hưởng từ đô thị hóa và thu nhập bình quân tăng (2010-Nay)

Nhờ tỷ lệ đô thị hóa trên 40%, các thành phố lớn ở Việt Nam vẫn luôn là đầu tàu dẫn dắt thị trường F&B cao cấp cả nước. GDP bình quân đầu người tăng từ 2.343,3 USD (2017) lên 4.179,2 USD (2022) (World Bank – GDP per capita (current US$) – Vietnam), giúp tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của phân khúc premium trong ngành hàng F&B. Đặc biệt khi tại Sài Gòn và Hà Nội, chi tiêu cho F&B thường chiếm khoảng 35% thu nhập khả dụng của người tiêu dùng trẻ (Gen Z).

Gen Z và Phân khúc premium:

Với các sản phẩm Cao cấp & Có Thương hiệu, báo cáo Euromonitor 2023 cho thấy hơn 50% Gen Z sẵn sàng chi trả thêm 15-25% cho các sản phẩm từ những thương hiệu uy tín, khi đảm bảo được:

– Chứng nhận quốc tế (78% coi đây là yếu tố quan trọng)

– Quy trình sản xuất minh bạch (65% thường xuyên tìm hiểu)

– Truy xuất nguồn gốc (82% ưu tiên sản phẩm có QR code truy xuất)

Các thương hiệu như Vinamilk đã đầu tư hơn 20 triệu USD vào hệ thống truy xuất nguồn gốc, trong khi Nestlé và KFC tập trung vào việc đáp ứng các chứng nhận bền vững và an toàn thực phẩm quốc tế.

Ngoài ra, các nghiên cứu từ Euromonitor cho thấy Gen Z Việt Nam dành 42% ngân sách ăn uống cho các trãi nghiệm ẩm thực quốc tế. Vì lẽ đó, các thương hiệu như Jollibee, Chatime và Starbucks không ngần ngại thu hút lớp khách hàng này thông qua chiến lược địa phương hóa thực đơn của mình, với 65% menu được điều chỉnh phù hợp khẩu vị Việt.

mkteer.vn - Gen Z & premium cuisine

Mega Trend #3: Tác động từ phát triển bền vững (2015-Nay)

Khảo sát tháng 1/2023 cho thấy 38% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả thêm 20-30% cho sản phẩm bền vững, trong khi 72% ưu tiên thương hiệu có trách nhiệm môi trường. Vinamilk và TH True Milk đã đầu tư hơn 50 triệu USD vào công nghệ xanh và bao bì tái chế.

Gen Z và Phát triển bền vững:

– Doanh số các sản phẩm sữa từ thực vật tăng 15%, với khoản 60% khách hàng là Gen Z

– Nếu có thể, 82% trong số họ sẽ ưu tiên thương hiệu có bộ tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp ESG (Environmental – Social – Governance) rõ ràng.

– 75% Gen Z cho biết họ sẵn sàng lan tỏa những điều tích cực về các thương hiệu bền vững

 

Các Xu Hướng Tiềm Năng Mới (Upcoming Trend):

Upcoming Trend #1: Thực phẩm từ Thực vật (2022-Nay)

Thị trường Thực phẩm nguồn gốc thực vật chủ yếu tập trung tại các đô thị lớn với hơn 3,200 nhà hàng thuần chay tại TP.HCM và Hà Nội. 40% người tiêu dùng cho biết họ chọn thực phẩm từ thực vật để khỏe mạnh hơn, 30% chọn vì môi trường, và khoản 30% khách hàng chọn cho các trải nghiệm mới.

Upcoming Trend #2: Đồ uống Chức năng (2022-Nay)

IMARC Group dự báo thị trường đồ uống chức năng hay đồ uống bổ sung sẽ có mức tăng trưởng kép hàng năm vào khoản 6.10% CAGR (2024-2032).

 

KẾT LUẬN

Thị trường F&B Việt Nam đang phát triển theo cả hướng bền vững, quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe người tiêu dùng và ngày càng ứng dụng các công nghệ mới để tăng sự tiện lợi và nhanh chóng, góp phần thúc đẩy quyết định mua hàng của nhóm khách hàng trẻ (Gen Z).

4 điểm cần lưu ý để có thể bắt kịp và phát triển trong thị trường F&B những năm tới bao gồm:

– Đầu tư R&D cho các dòng sản phẩm chức năng và nguồn gốc thực vật,

– Áp dụng ESG trong toàn bộ chuỗi cung ứng,

– Số hóa và nâng tầm trải nghiệm khách hàng,

– Minh bạch thông tin và truy xuất nguồn gốc.

Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial
error: Team inbox Teer trên Facebook để nhận bản gốc bài viết nhé : )