Saturday, 2 Jul 2022
Book Summary Marketing 5.0 - Technology for Humanity

Chap 2: Marketing 5.0 & Khoảng cách thế hệ (Summary) – by P. Kotler

mkteer.vn logo youtube watermark e1638429609106Thách thức lớn nhất hiện tại là marketers đang phải tùy biến các hoạt động truyền thông để phù hợp với 5 thế hệ khác nhau, vốn có khoảng cách thế hệ ngày càng lớn. Việc nhìn nhận thị trường qua lăng kính đặc lập của từng thế hệ sẽ cho phép marketers hiểu và lồng ghép các chiến dịch Marketing 5.0 một cách hiệu quả nhất.

Mục tiêu cần giải quyết trước mắt là “Tối ưu hóa lợi nhuận ở hiện tại và bắt đầu định vị thương hiệu cho tương lai”. Bởi lẽ, Generation Z (1996-2010) và Alpha (2010+) đã và đang thể hiện sức ảnh hưởng của mình đến các quyết định mua sắm của gia đình họ. Nên việc tập trung tạo dựng sức ảnh hưởng của brand với hai thế hệ này, nhất là Alpha, cần được bắt đầu càng sớm càng tốt.

1. Tổng quan về 5 thế hệ

mkteer.vn - khoảng cách thế hệ

Baby boomer”: thế lực kinh tế đang già hóa

“Baby boomer” là những người sinh ra từ 1946-1964. Thuật ngữ này xuất hiện nhằm ghi dấu tỷ lệ sinh tăng đột biến sau chiến tranh Thế giới thứ II.

Thế hệ này được chia làm 2 giai đoạn là Đầu và Cuối:

– Thế hệ Đầu là những người đến tuổi đi làm vào giai đoạn 1960s với sự bùng nổ kinh tế cũng như căng thẳng chính trị hậu thế chiến. Do đó họ có khuynh hướng thể hiện sự chống đối xã hội. Đây cũng là giai đoạn xuất hiện của tư tưởng vì cộng đồng, môi trường.

– Thế hệ Cuối là những người đến tuổi đi làm vào thập niên 1970s, giai đoạn căng thẳng kinh tế toàn cầu. Do đó họ phải bương chải từ sớm và có giai đoạn đầu sự nghiệp không mấy suông sẻ như những người tiền nhiệm.

Ngày nay do sự cải thiện về an sinh, xã hội cũng như trình độ y tế, Baby boomers có tuổi thọ dài hơn và thường kéo dài nhiệm kỳ ở các vị trí lãnh đạo chủ chốt trong doanh nghiệp.

Và vì là thế hệ cũ, họ thường không bắt kịp các xu hướng công nghệ mới, cũng như khó chấp nhận các định hướng mới trong kinh doanh.

Gen X: dàn lãnh đạo bị lãng quên

Gen X đề cập đến thế hệ sinh từ 1965-1980, thế hệ bị phủ bóng và quên lãng bởi mọi chú ý đều tập trung vào người tiền nhiệm Baby Boomer và thế hệ kế nhiệm Gen Y.

Đó là lý do họ hay bị các marketer “ngó lơ” trong các chiến dịch truyền thông.

Gen X là thế hệ xoay quanh chủ yếu hai chữ Tình bạn, họ thường dành thời gian cho bạn bè nhiều hơn gia đình. Họ cũng là thế hệ đầu tiên tiếp xúc với Internet.

Cho đến hiện nay Gen X vẫn là thế hệ có sức ảnh hưởng nhất trong thị trường lao động. Với hơn 20 năm kinh nghiệm, họ là những người đang giữ các vai trò lãnh đạo trong các tập đoàn, hoặc là chủ doanh nghiệp.

Gen Y: thế hệ luôn “Tại sao”

Gen Y sinh ra từ 1981-1996, là thế hệ đầu tiên thật sự tiếp thu và gắn chặt với sự xuất hiện và phát triển của mạng xã hôi. Nếu Gen X chỉ sự dụng Internet tại văn phòng cho các mục đích công việc thì Gen Y lại tận dụng các tiến bộ của Internet cho các mục đích cá nhân.

Họ xây dựng các mối quan hệ trên đó, thể hiện bản thân nhằm có được sự khẳng định và công nhận từ người khác. Và tất nhiên, là cũng chịu ảnh hưởng từ người khác trong các quyết định của mình.

Thực tế, Gen Y tin tưởng vào network trên mạng xã hội của họ hơn là các thương hiệu.

Đặc trưng của Gen Y sẽ là:

– Thích các trãi nghiệm từ sản phẩm hơn là sở hữu sản phẩm.

– Cởi mở và hay cố gắng lý tưởng hóa mọi thứ. Đó là lý do Gen Y thường hay đặt ra các câu hỏi Tại sao cho các quy chuẩn cũ từ thế hệ trước, dẫn đến các xung đột với các sếp Gen X của họ.

– Gen Y thích mix đời sống cá nhân và công việc, nói cách khác họ thường chỉ chọn công việc mà họ không ghét.

Gen Z: những công dân Số đầu tiên

Sau Gen Y, Gen Z là những bạn có năm sinh từ 1997-2009. Được sinh ra vào thời điểm Internet đã trở nên phổ biến và phổ thông cho mọi nhà, Gen Z còn được ví von là các công dân số thế hệ đầu tiên. Và dĩ nhiên, đó là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của các bạn.

Đó là lý do với Gen Z, gần như không có giới hạn phân định rõ ràng giữa thế giới thực và Internet. Vậy nên, Gen Z vẫn thường hay chia sẻ cuộc sống thường nhật thông qua các bức ảnh, videos phác họa cuộc sống hàng ngày thế nào một cách thực tế nhất (Gen Z và các mạng xã hội).

Nếu Gen Y hướng đến sự lý tưởng hóa thông qua các bức ảnh chỉnh chu với hàng tá lớp filter thì Gen Z chuộng tính chân thật và nguyên bản. Đó cũng là lý do Gen Z rất ‘dị ứng’ những brands có hình ảnh giả tạo (too good to be true).

Và cũng vì khác biệt nên những sản phẩm, nội dung hướng đến Gen Z cũng phải được tùy chỉnh theo style của họ, rất riêng và không ‘đụng hàng’. Vậy nên, rất có thể nội dung viết cho Gen Z sẽ thuộc một phạm trù rất riêng, rất khó tiếp thu đối với các thế hệ trước đó.

Về mặt tiêu dùng, Gen Z ý thức rất rõ ràng sức ảnh hưởng của mình. Họ dùng cái quyền quyết định đó để thúc đẩy brand phải có những hành vi thực tế thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, môi trường xung quanh. Nếu không họ sẽ chọn một brand khác làm được điều đó.

Quan trọng hơn nữa, theo cái guồng quay liên tục của Internet, những khách hàng khó tính này luôn kỳ vọng brands luôn có những đổi mới trong các trãi nghiệm tương tác giữa brand và khách hàng. Làm được điều đó, ta sẽ có được sự yêu thương của Gen Z, không thì tình yêu đó sẽ được chuyển qua một nơi khác.

Gen Alpha: những đứa trẻ của thiên niên kỷ mới

Gen Alpha là những người sinh từ năm 2010-2025. Không chỉ là các công dân số như Gen Z, Alpha còn chịu ảnh hưởng từ nhỏ với các hành vị tập làm quen với công nghệ từ rất sớm.

Do được tiếp xúc từ nhỏ thông qua các kênh digital như Youtube, Facebook, Alpha thường rất cởi mở với các nội dung từ thương hiệu. Đây là thế hệ được tiếp xúc từ nhỏ và trưởng thành cũng với các công nghệ số, nên chắc chắn sẽ là trọng tâm của Marketing 5.0 trong tương lai gần sắp tới.

Theo xu hướng giáo dục mở, Gen Alpha được tiếp xúc với các hiểu biết về quản lý tài chính cá nhân từ sớm, cho phép họ có tiếng nói trong các quyết định mua sắm của gia đình (Theo Google, Ipsos).

2. Vòng đời của cả 5 thế hệ

mkteer.vn Giai doan cuoc doi

Giai đoạn đầu đời

Trong 20 năm đầu đời, con người chủ yếu tập trung xoay quanh việc học hỏi. Điều này diễn ra không chỉ ở ở trường lớp mà còn thông qua các mối quan hệ bạn bè, xã hội xung quanh.

Đây là thời điểm ta tìm hiểu xem mình là ai và muốn thành ai.

Giai đoạn tiền sự nghiệp

Trong 20 năm tiếp theo này, ta bắt đầu chuyển dần từ việc học hỏi sang đi làm, bắt đầu tập turng vào tạo dựng sự nghiệp. Do đây là giai đoạn đỉnh cao về mặt sức khỏe, ta có đủ điều kiện để có những bước đi mạo hiểm nhằm khám phá và tìm hướng phát triển sự nghiệp về sau. Lúc này, ta cũng sẽ bắt đầu có những tình yêu đẹp và nghĩ đến hôn nhân.

Giai đoạn củng cố

Lúc này ưu tiên hàng đầu là ổn định sự nghiệp và vun đắp gia đình. Con người ta sẽ có xu hướng sống chậm lại và chăm lo hơn cho các mối quan hệ xung quanh. Ở nhà đó sẽ là việc chăm sóc cha mẹ, con cái. Ở cơ quan đó sẽ là việc training cho các lứa nhân viên kế tục.

Giai đoạn viên mãn

Đến đây, trọng tâm của ta sẽ chỉ còn xoay quanh việc giữ gìn sức khỏa và duy trì các mối quan hệ xã hội; tận hưởng cuộc sống. Chăm lo và truyền đạt kiến thức cho các thế hệ con cháu đi sau.

Có một thực tế là càng đến các thế hệ sau, chu kỳ các giai đoạn trong vòng đời ngày càng được rút ngắn. Đơn cử như Gen Y, họ nghĩ đến việc ổn định sự nghiệp và vun đắp gia đình ở tuổi còn tương đối trẻ, tập trung vào việc tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Gen Z, Alpha bắt đầu việc phát triển sự nghiệp ngay ở giai đoạn đầu của cuộc đời nhờ sự giúp sức của các công nghệ số như Tiktok, Facebook, Youtube…

Điều này đặt ra một bài toán không hề dễ cho marketer khi đây là 2 thế hệ khách hàng chính trong thập kỷ kế.

3. Khoảng cách thế hệ và các giai đoạn phát triển của Marketing

mkteer.vn Giai doan phat trien cua marketing

Marketing 1.0: Đặt trọng tâm vào sản phẩm

Marketing 1.0 xuất hiện vào những năm 1950s của thế kỷ trước nhằm phục vụ thế hệ Baby Boomers.

Mục tiêu chính của nó nhằm tạo ra sản phẩm, dịch vụ đem lại giá trị cao nhất trong tâm trí người tiêu dùng. Nói cách khác, sản phẩm chiến thắng là sản phẩm được người tiêu dùng nhận định có các đặc điểm vượt trội hơn hẳn đối thủ. Và tất nhiên, là sẽ có giá cao hơn.

Marketer lúc này sẽ tập trung vào Phát triển sản phẩm cũng như Quản trị vòng đời sản phẩm và tối ưu hóa marketing mix 4Ps.

Khuyết điểm của nó là khuyến khích tiêu dùng vô tội vạ và là nguyên nhân dẫn đến chủ nghĩa tiêu dùng thậm dư.

Marketing 2.0: Khách hàng là trên hết

Marketing 2.0 được thúc đẩy bởi cuộc chiến chống chủ nghĩa tiêu dùng thậm dư cũng như việc thắt chặt chi tiêu bởi cuộc khủng hoảng kinh tế vào những năm 1980s.

Thay vì tạo ra các sản phẩm hoàn hảo, các công ty giờ đây tập trung vào việc phát triển các công dụng sản phẩm phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Đáp ứng tốt hơn một nhóm đối tượng hay phân khúc thị trường cụ thể. Điều này cũng giúp đưa giá sản phẩm về đúng mức của nó.

Mục tiêu giờ đây sẽ chuyển từ việc làm hài lòng khách hàng sang giữ chân họ nhờ các hoạt động củng cố quan hệ khách hàng.

Marketing 3.0: Con người là trọng tâm

Bối cảnh thúc đẩy sự ra đời của Marketing 3.0 là cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu diễn ra những 2008, kèm với sự trỗi dậy của Gen Y. Những người đã thể hiện sự chán chường với các tập đoàn bị lợi nhuận che mắt.

Từ đó, họ bắt đầu dùng tiếng nói của mình để bắt buộc các ocng6 ty phải đưa các giá trị đạo đức, xã hội vào trong mô hình kinh doanh của mình, nhằm tạo ra các giá trị tích cực cho cộng đồng cũng như môi trường.

Marketing 4.0: Chuyển đổi số

Việc thúc đẩy chuyển đổi số nhằm đáp ứng tốt hơn hành trình mua hàng của Gen Y và Gen Z vốn đang thay đổi từng ngày do sự trỗi dậy của các công nghệ Internet như ứng dụng đi động, mạng xã hội, thương mại điện tử.

Marketing 5.0: Công nghệ vị nhân sinh

Để chuẩn bị cho thế hệ khách hàng tiếp theo trong thập kỷ tới (Z và Alpha), marketer cần tiếp thu và vận dụng công nghệ để hỗ trợ cuộc sống tốt hơn thông qua hai định hướng chính:

– Tạo những thay đổi tích cực và cải thiện chất lượng cuộc sống.

– Thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ hơn nữa trong tất cả khía cạnh đời sống.

From Teer with love ♥Facebook call to action

Bản tiếng Anh:

Bản tiếng Việt đang Sale trên Tiki, Teer không nhớ giờ còn không: Link

Post Comment

error: Team inbox Teer trên Facebook để nhận bản gốc bài viết nhé : )