Tuesday, 10 Dec 2024
Book Summary Marketing 5.0 - Technology for Humanity

Chap 1: Marketing 5.0 là gì? Vai trò của con người vs công nghệ (Summary) – by P. Kotler

mkteer.vn logo youtube watermarkMarketing 5.0 xuất hiện giữa những khoảng cách ngày càng lớn giữa các thế hệ; khác biệt giàu nghèo ngày một gia tăng cũng như những chia rẽ về cách tiếp nhận các công nghệ kỹ thuật số. Và marketer bắt buộc phải vượt qua những thách thức đó.

Marketing 5.0 là gì?

Theo Kotler, Marketing 5.0 là việc sử dụng các công nghệ “bắt chước hành vi con người” để tạo ra, truyền tải và tăng cường trãi nghiệm khách hàng trong suốt hành trình mua hàng.

Các công nghệ này được sử dụng để mô phỏng các năng lực của một marketer thực thụ, bao gồm Trí thông minh nhân tạo (AI), Hệ thống máy học (NLP), Cảm biến, Các công nghệ robot, Công nghệ thực tế ảo (AR, VR), IoT và Blockchain.

Tuyên ngôn của Marketing 5.0 là “Công nghệ phải đứng sau chiến lược”. Marketers phải là người hiểu và có khả năng vạch ra các chiến lược ứng dụng linh hoạt các công nghệ khác nhau để đạt các mục tiêu marketing khác nhau.

Nói cách khác, con người vẫn là tâm điểm của thời đại Marketing 5.0.

Trí thông minh nhân tạo (AI) có thể giúp ta phát hiện các quy luật ẩn giấu trong hành vi tiêu dùng của khách hàng, dựa vào các dữ liệu trong quá khứ. Tuy nhiên, chỉ có con người có thể hiểu và chỉ ra lý do đằng sau các quy luật đó.

vai trò của con người trong marketing 5.0

5 Vai trò của công nghệ trong Marketing 5.0

Các công nghệ kỹ thuật số đã thật sự giúp marketers làm nên một cuộc cách mạng trong việc đa dạng hóa các cách thức tiếp cận và kích thích mua hàng. Có thể kể đến như marketing trên Mạng xã hội, trên các Công cụ tìm kiếm như Google, các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Amazon…

Đây là 5 cách thức công nghệ được dùng để hỗ trợ các hoạt động truyền thông:

1. Hỗ trợ đưa ra quyết định chính xác hơn nhờ dữ liệu lớn (Big data)

Dữ liệu lớn là một trong những sản phẩm của thời đại kỹ thuật số khi thông tin khách hàng được thu thập bất kỳ lúc nào có thể; như các giao dịch, khảo sát chăm sóc khách hàng, truy vết khi khách hàng lướt web, đăng post, comments lên mạng xã hội…

Nhờ đó marketers có thể vẽ ra một bức tranh rất chi tiết về từng tập khách hàng khác nhau. Từ đó có thể thực hiện các hoạt động truyền thông hướng từng đối tượng cụ thể.

2. Dự đoán kết quả của các hoạt động truyền thông

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể căn cứ vào dữ liệu của các hoạt động truyền thông trong quá khứ để đưa ra các dự đoán về kết quả cũng như hiệu quả của các chiến dịch sắp tới. Từ đó, đưa ra các khuyến nghị để marketer căn cứ vào đó đưa ra các điều chỉnh tương ứng, phần nào giúp thương hiệu tránh giẫm vào các vết xe đổ trong quá khứ.

3. Cá nhân hóa trãi nghiệm mua hàng ở cả thế giới số lẫn cửa hàng thật

Nếu trên Internet, thông qua việc truy vết người dùng, marketer có thể biết các thông tin về nhân khẩu học, lịch sử mua hàng, hành vi tiêu dùng của khách hàng; để từ đó đưa ra các quảng cáo cũng như nội dung truyền thông phù hợp.

Thì giờ đây nhờ các công nghệ cảm biến cũng như “Internet of Things” (IoT), họ cũng có thể làm điều tương tự ở các cửa hàng vật lý. Nơi mà khách hàng sẽ được nhận dạng và phân loại ngay từ bước chân đầu tiên vào cửa hàng thông qua các cảm biến. Để sau đó, công nghệ IoT sẽ cho phép phân phối các quảng cáo, chương trình khuyến mãi đến cho khách hàng thông qua các màn hình led đặt khắp cửa hàng theo mỗi bước chân khách hàng đi.

4. Ảo hóa các touchpoint đang trực tiếp phục vụ khách hàng

Công nghệ AI cũng như Máy học có thể được sử dụng trong việc chăm sóc khách hàng với các nhiệm vụ đơn giản như trả lời các câu hỏi mang tính chất lặp đi lặp lại; để các nhân viên có thể tập trung xử lý các trường hợp đặc thù hơn cần yếu tố con người trong đó.

5. Đẩy nhanh việc thực thi các hoạt động truyền thông

Thị hiếu khách hàng giờ đây không còn cố định như ngày trước, mà thay đổi liên tục theo các xu hướng tiêu dùng mới ngày ngày cập nhật trên các mạng xã hội. Đặt doanh nghiệp vào thế phải xoay sở trong các khung cửa rất hẹp và có thể đóng lại bất cứ lúc nào với các tay chơi mới sắp gia nhập thị trường.

Để thích nghi với điều đó, doanh nghiệp có thể học theo các công ty khởi nghiệp tinh gọn (lean startups). Những startups này dựa phần lớn vào các công nghệ tiên tiến để có thể check và xác nhận các xu hướng tiêu dùng mới theo thời gian thực.

Bên cạnh đó, thay vì tạo một sản phẩm mới từ đầu, họ có thể xây nên các nguồn mở kêu gọi hợp tác từ nhiều bên khác nhau, giúp đẩy nhanh quá trình thiết kế, sản xuất và tung sản phẩm vào thị trường.

Điều này đòi hỏi cao cả về mặt công nghệ cũng như tư duy và thái độ làm việc linh hoạt, tinh gọn.

5 thành tố cấu thành khái niệm Marketing 5.0

Marketing 5.0 vận hành xoay quanh 3 nền tảng chính là Marketing dựa trên các phân tích dự đoán hiệu quả hoạt động (Predictive Marketing), dựa trên tình huống cụ thể (Contextual Marketing), dựa trên các công nghệ thực tế ảo (Augmented Marketing).

Cả 3 loại hình trên đều được vận hành trên 2 quy tắc bắt buộc: dữ liệu là yếu tố tiên quyết (Data-driven marketing) và tính tinh gọn (Agile marketing).

mkteer.vn 5 thanh to cau thanh marketing 5.0

Quy tắc 1: dữ liệu là yếu tố tiên quyết

Là việc thu thập và phân tích dữ liệu lớn từ tất cả các nguồn bên ngoài cũng như nội bộ để định hướng và tối ưu hoá các quyết định.

Đây là điều kiện tiên quyết, tất cả các quyết định đưa ra cần phải căn cứ vào các thông tin sẵn có.

Quy tắc 2: Tính tinh gọn

Tính tinh gọn trong marketing thể hiện qua việc hợp tác giữa các bộ phận khác nhau trong công ty để lên ý tưởng, thiết kế, kiểm duyệt sản phẩm cũng như các chiến dịch truyền thông một cách nhanh chóng. Tránh tình trạng tập trung quyền quyết định ở một hoặc một vài cá nhân.

Nền tảng 1: Marketing dựa trên kết quả dự đoán từ máy học

Là quá trình xây dựng và sử dụng các thuật toán để nghiên cứu và dự đoán kết quả của các hoạt động truyền thông từ trước khi thực hiện. Nó cho phép doanh nghiệp có cái nhìn khái quát về các phản ứng của thị trường, từ đó có sẵn các kịch bản ứng phó phù hợp

Nền tảng 2: Marketing dựa trên các tình huống cụ thể

Chỉ việc nhận dạng và tương tác với khách hàng trên các trãi nghiệm được cá nhân hóa nhờ các công nghệ cảm biến được lắp đặt trong các cửa hàng vật lý. Điều này cho phép marketer được linh hoạt trong việc áp dụng các chiến lược tiếp thị thời gian thực 1-1 dựa trên tình huống cụ thể của khách hàng trong cửa hàng.

VD: khách hàng nữ mua đồng hồ nam có thể được đề xuất mua thêm một sản phẩm cho nữ cùng mẫu mã khi họ sang các gian hàng cho nữ.

Nền tảng 3: Marketing dựa trên việc tự động hóa và số hóa các tương tác với khách hàng

Đây là hình thức marketing sử dụng công nghệ để cải thiện hiệu suất của các hoạt động chăm sóc khách hàng như sử dụng chatbots cũng như các trợ lý ảo.

Mục tiêu cuối cùng là dung hòa được lợi thế về tốc độ cũng như sự tiện lợi của công nghệ với tính nhân văn trong xử lý các nhiệm vụ cần tương tác trực tiếp với khách hàng.

Cả 3 nền tảng trên đây có mối tương quan trực tiếp với nhau, và thường được sử dụng kết hợp trong các chiến dịch truyền thông thực tế.

VD: máy học sẽ dự đoán các sản phẩm Gen Z thường mua vào thời điểm nào đó trong năm, các cảm biến sẽ làm nhiệm vụ nhận dạng khách bước vào cửa hàng có phải là Gen Z không, đồng thời các màn hình led gắn ở những quầy sản phẩm đó sẽ hiện lên các ưu đãi mỗi khi khách hàng đi qua. Nếu họ thấy hứng thú và dừng lại, sẽ có nhân viên trực tiếp đến làm nhiệm vụ chăm sóc và khuyến khích hành vi mua hàng.

Lời kết

Marketing 5.0 là kết tinh của nền tảng công nghệ từ 4.0 cũng như thái độ lấy khách hàng là trung tâm của 3.0. Nó được hiểu như cách ta tận dụng các công nghệ bắt chước hành vi con người để tạo ra và tối ưu hóa các trãi nghiệm khách hàng trong suốt các giai đoạn trên Hành trình mua hàng.

Mọi thứ bắt đầu từ việc marketer hoạch định chiến lược và xác định ở giai đoạn nào và công nghệ nào có thể giúp gia tăng trãi nghiệm khách hàng cũng như cải thiện hiệu suất các hoạt động marketing.

Để không bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên mới này, công ty đòi hỏi phải có tư duy tinh gọn cũng như thói quen đưa ra tất cả quyết định dựa trên dữ liệu. Làm được như vậy, ta có thể tối đa hóa hiệu quả của các hoạt động truyền thông nhờ các kết quả được dự đoán trước, cũng như cá nhân hóa trãi nghiệm mua hàng với các quảng cáo hướng đối tượng và theo từng tình huống cụ thể của khách hàng. Điều đó giúp tạo sự khác biệt, tách bạch thương hiệu ra khỏi đám đông.

From Teer with love ♥Facebook call to action

TỔNG HỢP MARKETING 4.0 – P. KOTLER:

FULL Summary: Marketing 4.0 – Moving from Tradition to Digital


1 CLICK QUẢNG CÁO BÊN DƯỚI, GOOGLE SẼ TÀI TRỢ DUY TRÌ WEB TỤI MÌNH.

Nhờ Team Click Quảng Cáo + Tắt Ngay Là Được. Teer Cảm Ơn Team Nhiều. ⤵️⤵️⤵️

Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial
error: Team inbox Teer trên Facebook để nhận bản gốc bài viết nhé : )