Uncategorized

“Marketing Research” là gì? – 6 điểm khác biệt với Nghiên cứu thị trường (Market Research)

mkteer.vn logo youtube watermarkỞ Việt Nam hai thuật ngữ “Marketing research” (hay được dịch là Nghiên cứu tiếp thị) và “Market Research” (hay còn gọi là Nghiên cứu thị trường), vẫn đang được sử dụng thay thế lẫn nhau. Tuy nhiên giữa 2 loại hình nghiên cứu này vẫn có sự khác nhau chính về mặt bản chất lẫn đối tượng nghiên cứu.

Team có thể tìm hiểu chi tiết hơn về Nghiên cứu thị trường trong bài viết sau: Link

1. ‘Market’ là gì?

Theo Investopedia, website kỳ cựu về tài chính kinh doanh với hơn 20tr lượt truy cập hằng tháng, Market là nơi các bên, thường là người bán và người mua, tập trung lại với nhau để thực hiện các hoạt động trao đổi hàng hóa, dịch vụ.

Ở quy mô nhỏ, nó có thể là một cửa hàng tạp hóa, hàng phở; lớn hơn chút đó là các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi hay các chợ truyền thống. Và khi các bên bán bây giờ là các công ty, tập đoàn còn bên mua là các doanh nghiệp bán lẻ và tập thể người tiêu dùng, thì Market thị trường.

Khi Internet phát triển, khái niệm thị trường không còn gói gọn ở thế giới vật chất mà phát triển ngày càng nhanh trên không gian ảo, như các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada…ta hay mua sắm.

mkteer.vn market

2. ‘Market Research’ là gì?

Như vậy Market Research là gì?

Để dễ hình dung, ta sẽ bắt đầu với định nghĩa hay gặp nhất.

Market Research hay nghiên cứu thị trường, là quá trình đánh giá tính khả thi của một sản phẩm hay dịch vụ mới thông qua các nghiên cứu được thực hiện với các đối tượng khách hàng tiềm năng. – Investopedia

Trong thực tế, nghiên cứu thị trường còn được sử dụng để hiểu về một thị trường nào đó, nói chính xác hơn là để tìm hiểu phản ứng của khách hàng với một sản phẩm, dịch vụ cụ thể trong thị trường đó.

VD: trong thị trường vay tiêu dùng, các công ty thường làm nghiên cứu thị trường để tìm hiểu thị hiếu của khách hàng trong một khoản thời gian trong năm, sẽ thường vay mua sắm hơn hay vay tiền mặt hơn.

Các kết luận rút ra từ các nghiên cứu thị trường này hay được gọi là Insight (sự thật ngầm hiểu), và được sử dụng để định hướng các hoạt động truyền thông, quảng cáo hay lên các kế hoạch phát triển sản phẩm.

2 mục tiêu chính của Nghiên cứu thị trường:

– Tối ưu hóa các hoạt động hoạch định chiến lược, quản lý, marketing đối với cả con người và các nguồn lực khác (nguyên vật liệu sản xuất, chi phí kinh doanh…) nhằm giúp công ty phát triển bền vững.

– Thỏa mãn tối đa yêu cầu của khách hàng thông qua việc điều chỉnh và phát triển sản phẩm, dịch vụ theo đúng sở thích của khách hàng.

4 lý do tại sao bất kỳ doanh nghiệp nào dù lớn nhỏ cũng cần nghiên cứu thị trường:

Hiểu ngành hàng: nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp biết được các sản phẩm nào đang có mặt trên thị trường và các sản phẩm mới nào sắp xuất hiện để đáp ứng nhu cầu thị trường, để từ đó có thể lên kế hoạch và có các chiến lược thâm nhập hay mở rộng thị trường hợp lý.

Có lợi thế cạnh tranh: cụ thể hơn, nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp biết được điểm mạnh, yếu của đối thủ ở đâu, từ đó có các chiến lược phù hợp để tập trung vào điểm yếu đối thủ.

Hiểu khách hàng: hiểu khách hàng mục tiêu cân gì và mong muốn gì, từ đó đáp ứng tốt hơn đối tượng khách hàng đó nhằm mục tiêu tối đa hóa doanh số; tránh tình trạng chạy theo thị hiếu đám đông.

Dự đoán nhu cầu thị trường: giúp doanh nghiệp dự đoán được nhu cầu của thị trường cho từng sản phẩm theo khung thời gian, từ đó cải thiện các dự toán chi phí sản xuất kho bãi; giúp tối ưu hóa dòng tiền.

3. ‘Marketing Research’ là gì?

Mô hình marketing mix 4Ps

Để nêu bật được sự khác biệt giữa Marketing Research và Nghiên cứu thị trường, ta có thể nhìn lại 4P là mô hình Marketing cơ bản nhất do cha đẻ của Marketing hiện đại Philip Kotler tạo ra.

– ‘Product’: sản phẩm hay dịch vụ kinh doanh.

– ‘Price’: giá sản phẩm, dịch vụ trên thị trường.

– ‘Place’: sản phẩm đang được bán, quảng bá ở nơi nào.

– ‘Promotion’: các hoạt động quảng cáo, PR sản phẩm.

Trên đây là 4 nhân tố cơ bản nhất trong thành công của tất cả các hoạt động tiếp thị sản phẩm, dịch vụ.

Định nghĩa về ‘Marketing Research’

Nếu như Nghiên cứu thị trường chủ yếu tập trung vào 1p – ‘Place’, thì Marketing Research tập trung nghiên cứu tất cả các yếu tố của 4Ps. Nói cách khác, Marketing Research bao gồm tất cả các nghiên cứu về việc lên ý tưởng, phát triển sản phẩm, tung ra thị trường, các giai đoạn trong vòng đời sản phẩm, các hoạt động xây dựng thương hiệu, hành vi tiêu dùng…

Có thể hiểu Nghiên cứu thị trường la một phần trong tổng thể chung của Marketing Research.

marketing research

7 đối tượng nghiên cứu chính của Marketing Research

Sản phẩm, dịch vụ

Bao gồm tất cả các nghiên cứu để tìm ra giải pháp cho các vấn đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ như:

– Chất lượng sản phẩm.

– Các đặc tính của sản phẩm cả về mặt cảm tính và lý tính.

– Công dụng sản phẩm.

– Phản ánh của người tiêu dùng về sản phẩm.

– Vòng đời sản phẩm, có nhu cầu nào cho việc phát triển sản phẩm mới không.

– Các nghiên cứu liên quan đến hoạt động thương hiệu, bao bì, nhãn sản phẩm, dịch vụ khách hàng cũng như các hoạt động liên quan khác.

Thị trường và người tiêu dùng

Đây chính là đối tượng chính của Nghiên cứu thị trường mà ta vẫn hay biết, chủ yếu xoay quanh các nghiên cứu về đặc điểm cũng như các phân đoạn/ phân khúc của thị trường mục tiêu, bao gồm cả các thị trường tiềm năng chưa khai thác.

Có thể kể đến như:

– Xác định và định giá thị trường mục tiêu.

– Tìm hiểu và đánh giá nhu cầu của người tiêu dùng.

– Nghiên cứu về các xu hướng thị trường hiện tại cũng như dự đoán các xu hướng tương lai.

– Tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh cũng như xác định thị phần hiện tại.

Phương pháp và chính sách bán hàng

Như tên gọi của nó, đây là các nghiên cứu hướng đến việc phân tích và tổng hợp các giải pháp thúc đẩy doanh số bán hàng như:

– Phân tích các số liệu bán hàng theo vùng, kênh bán hàng, sản phẩm, lượng đơn hàng, doanh số, chính sách bán hàng…

– Hiệu quả của lực lượng nhân viên bán hàng, phương pháp bán hàng hiện hữu.

– Mức thu hút của các chính sách hay công cụ hỗ trợ bán hàng như các loại hình khuyến mãi, trưng bày tại điểm bán…

Quảng cáo

Quảng cáo là một trong các hoạt động chiếm phần lớn ngân sách trong marketing, do đó lúc nào cũng được ưu tiên đánh giá để tối ưu hóa hiệu suất hoạt động:

– Tối ưu hóa mục tiêu chiến dịch, các thông điệp, chủ đề truyền thông hay cả các công ty quảng cáo đang hợp tác.

– Tác động tích cực, tiêu cực của quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, nhất là các video/ clip quảng cáo. Để tránh các ảnh hưởng tiêu cực từ các video này, advertiser thường sử dụng một công cụ gọi là Storyboard để đánh giá suy nghĩ và cảm nhận của người tiêu dùng.

– Tầm quan trọng của quảng cáo và cách thức áp dụng trong từng giai đoạn của vòng đời sản phẩm.

– Các giới hạn của luật quảng cáo.

– Chiến lược và tác động của các hoạt động quảng cáo từ đối thủ.

Giá thành sản phẩm

Câu chuyện về giá muôn đời vẫn là tâm điểm của tất cả phân tích về marketing. Giá sản phẩm là yếu tố trực quan đầu tiên được người tiêu dùng sử dụng để đánh giá và nhìn nhận về một sản phẩm, nhất là các sản phẩm mới tung ra thị trường.

Do giá thành sản phẩm thường thay đổi tùy sản phẩm và tình hình thị trường, nên cần thường xuyên thực hiện các nghiên cứu sau để xác định đâu là mức giá hợp lý cho sản phẩm, dịch vụ của mình:

– Độ hiệu quả của các chính sách hoặc chiến lược giá hiện tại. VD: chính sách giá hiện tại có giúp ta đạt được mục tiêu đề ra chưa.

– Các giá trị sản phẩm, dịch vụ, hay nói cách khác là chất lượng sản phẩm có tương đương với mức giá đề ra không, giá của ta đang đặt ra có quá cao hay thấp hơn mức lý tưởng không.

– Chính sách giá tương ứng từng giai đoạn trong vòng đời sản phẩm có hợp lý chưa, nhất là giai đoạn đầu mới tung sản phẩm ra thị trường.

mkteer.vn pricing 1

Hệ thống phân phối

Nếu như giá là yếu tố cuối cùng kích thích hành vi mua hàng, thì sự hiệu quả của hệ thống phân phối là yếu tố tiên quyết không thể bỏ qua do nó giúp trực tiếp đưa đúng sản phẩm đến đúng thị trường mục tiêu:

– Nghiên cứu, cải tiến liên tục hệ thống kênh phân phối ở từng khu vực khác nhau

– Cân đối các sản phẩm khác nhau trên các kênh phân phối Offline cũng như Online dựa theo nhu cầu khách hàng cụ thể ở từng kênh.

– Nắm bắt và tận dụng được các yêu tố chọn lựa kênh bán hàng của người tiêu dùng từ đó hỗ trợ tăng doanh số.

Môi trường kinh doanh cũng như các trách nhiệm của tập đoàn

Trong mục này các nghiên cứu sẽ xoay quanh các yếu tố vĩ mô tác động lên toàn bộ thị trường nói chung cũng như định hướng kinh doanh về dài hạn của công ty:

– Tổng hợp các chỉ số kinh tế vĩ mô để đánh giá tình hình sức khỏe của cả nền kinh tế về ngắn hạn cũng như trung, dài hạn.

– Dự trù được các tác động tích cực lẫn tiêu cực do sự thay đổi về mặt hệ thống pháp lý nước sở tại.

– Tác động của sự thay đổi trong các yếu tố chính trị, xã hội, văn hóa.

– Ảnh hưởng các hoạt động vì cộng đồng lên hình ảnh thương hiệu, cũng như mối quan hệ với các tổ chức chính trị, xã hội.

Tổng quan 6 điểm khác nhau giữa ‘Marketing Research’ và Nghiên cứu thị trường

mkteer.vn marketing research vs market research 2

Hẹn Team trên Facebook của page nhé: Facebook.com/mkteerVN

Bài viết có tham khảo tài liệu trên ‘Qualtrics.com’ và ‘yourarticlelibrary.com’.

Nguồn đọc thêm:


Nếu không mua được vì chưa có thẻ Visa hoặc ngại tạo tài khoản thì Team có thể mua qua đơn vị trung gian: Fado

Post Comment

error: Team inbox Teer trên Facebook để nhận bản gốc bài viết nhé : )