Know-how Thuật ngữ

“Economy of Scale”, 1 thế mạnh vượt trội của những ông lớn

Economy of Scale:

Hiểu nôm na lợi thế cạnh tranh về mặt chi phí đầu vào khi doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất. Khi mở rộng quy mô sản xuất sẽ giúp đạt được cạnh tranh về mặt chi phí cho cả 2 dạng chi phí cố định (fixed costs) và chi phí động (variable costs). Ví dụ:

– Cho chi phí cố định (fixed cost): tăng sản lượng cũng đồng nghĩa với giảm đi chi phí mà một sản phẩm phải gánh, từ đó tạo cơ hội cho việc giảm giá thành sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh hơn trên thị trường.

– Cho chi phí động (variable cost) ví dụ như chi phí mua nguyên liệu đầu vào. Việc mở rộng quy mô sản xuất đồng nghĩa với công ty sẽ mua nguyên liệu với khối lượng lớn hơn, giúp tăng quyền thương lượng (bargain power) với nhà cung cấp để có một mức giá tốt hơn. Giúp trực tiếp tiết kiệm chi phí nguyên liệu.

Đây cũng là lý do các công ty vừa và nhỏ thường rất khó cạnh tranh về giá trên cùng một loại mặt hàng với các công ty lớn. Đổi lại, họ cần tìm hướng đi riêng ở góc độ chất lượng, mẫu mã sản phẩm hoặc có thể tìm một thị trường ngách mới.

Economy of scale có hai loại hình:

Nội  bộ (internal): là dạng được đề cập ở trên mà ta thường biết.

Khách quan (external): khi một yếu tố khách quan xuất hiện trên thị trường làm lợi cho tất cả công ty đang hoạt động trong ngành hàng đó. VD: một vật hóa chất B mới được phát minh với giá thành rẻ hơn rất nhiều hóa chất A đang được sử dụng.

Cùng thảo luận thêm với Teer trên Facebook nhé: Facebook.com/mkteerVN

Ghé thăm chiếc Từ điển marketing Teer đang xây nữa nhé.

Economy of Scale

 

 

Post Comment