Tuesday, 16 Apr 2024
Know-how thực tiễn Nghiên cứu thị trường

Du lịch biển VN 2022 (P2) – 10 năm Chứng nhận du lịch bền vững ở Việt Nam & Case study

Chứng nhận du lịch bền vững ở Việt Nam & 10 năm thăng trầm

mkteer.vn nhan bong senƯớc mơ về một chứng nhận du lịch bền vững ở Việt Nam cho các cơ sở lưu trú (khách sạn, resort, homestay,…) của riêng Việt Nam đã được ươm mầm và khởi động từ xấp xỉ 10 năm trước thông qua chương trình ESRT (Environmentally and Socially Responsible Tourism). Chương trình được thực hiện dưới kinh phí tài trợ của Liên minh Châu Âu (EU).

Vào thời điểm đó, chứng nhận du lịch bền vững cho các cơ sở lưu trú của Việt Nam chính thức được mang tên ‘Bông Sen Xanh’.

Để đạt được nhãn ‘Bông Sen Xanh’ các khách sạn, resort…phải tuân thủ và thực hiện được 3 tiêu chí lớn bao gồm:

Hỗ trợ tối đa các lợi ích về kinh tế xã hội của cộng đồng địa phương

Các lợi ích về kinh tế xã hội này được cụ thể hóa thông qua các quy định cụ thể về lao động, kinh tế, sản xuất.

Trong đó, chính sách lao động cần phải:

– Ưu tiên tuyển dụng lao động địa phương. Không sử dụng lao động trẻ em

– Chính sách đào tạo phải ưu tiên phù hợp việc nâng cao năng lực của lao động địa phương.

– Cân bằng giới trong tuyển dụng lao động.

– Có chính sách hỗ trợ rõ ràng cho lao động nữ (tư vấn thai sản, hậu sản…)

Kế hoạch sản xuất cần ưu tiên mua các nguyên, vật liệu có sẵn hoặc sử dụng các dịch vụ cung cấp tại địa phương, đồng thời đảm bảo việc mua sắm này sẽ không ảnh hưởng xấu đến các tài nguyên thiên nhiên bản xứ.

Cuối cùng, hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương bằng cách phối hợp các cơ sở sản xuất để cho ra đời các sản phẩm đặc trưng theo từng khu vực, đồng thời chủ động giới thiệu và bán các sản phẩm đó cho du khách lưu trú.

Hạn chế tối đa các tác động tiêu cực lên các di sản văn hóa, tự nhiên trong khu vực

Các biện pháp hạn chế tác động tiêu cực lên các di sản văn hóa, tự nhiên trong khu vực gồm các bộ kế hoạch hành động cụ thể như:

– Không trao đổi, vận chuyển, buôn bán trái phép các cổ vật quốc gia

– Thể hiện các yếu tố văn hóa bản địa trong lối kiến trúc và trang trí

– Hướng dẫn du khách về các danh lam, thắng cảnh, di tích văn hóa

– Không đánh bắt, buôn bán các quà lưu niệm liên quan đến động vật hoang dã.

– Có kế hoạch đào tạo nhân viên nhằm mục đích nâng cao nhận thức về luật, quy định bảo tồn đa dạng sinh học và cảnh quan.

Hạn chế tối đa các tác động tiêu cực lên môi trường

Bao gồm các quy định nổi bật như:

– Mua sỉ hàng hóa để giảm phát thải do bao bì, đóng gói.

– Tái chế, tái sử dụng  các vật dụng còn sót lại của du khách hết mức có thể.

– Phân loại rác thải tại nguồn

– Tham gia các chương trình hành động vì môi trường như ‘Giờ trái đất’, trồng cây gây rừng,…

– Ưu tiên dùng các sản phẩm có nguồn gốc thân thiện môi trường.

Ngày nay, đã không còn nhiều người biết đến Việt Nam cũng có một chứng nhận du lịch bền vững dành riêng cho các cơ sở lưu trú. Nhãn ‘Bông Sen Xanh’ chỉ xuất hiện chóng vánh trên các phương tiện truyền thông báo đài, rồi biệt tích. Bài viết cuối cùng về nhãn này trên Google cũng là vào 2015, tức là hơn 7 năm trước.

Theo ý kiến các nhân của người viết bài [là Teer á ^^] thì điều này chủ yếu đến từ:

– Chứng nhận này không được đông đảo du khách biết đến nên việc có hay không có chứng nhận vốn không giúp các khách sạn, resort tạo nên lợi thế cạnh tranh đáng kể. Nếu so với vốn và nỗ lực bỏ ra để có chứng nhận, thì nó không đáng.

– Khi chương trình không còn nhận được sự tài trợ từ EU thì dường như đã rơi vào quên lãng và chỉ còn tồn tại trên các báo cáo trong kho hồ sơ dự án.

– Sự xuất hiện của các chứng nhận bền vững từ các đơn vị trung lập (vốn được đầu tư truyền thông kỹ lưỡng từ đầu) đã thật sự phai mờ đi sự tồn tại của nhãn bông sen xanh. VD: chứng nhận bền vững từ Booking.com.

du lịch bền vững ở Việt Nam

2 Case study từ các resort 5 sao chuẩn quốc tế

Hai case studies nổi bật ở Việt Nam về các hoạt động lưu trú và du lịch bền vững ở Việt Nam là Laguna Lăng Cô (Huế) và Mango Bay Resort (Phú Quốc).

Laguna Lăng Cô Resort (Huế)

Cách mà Laguna thực hiện, duy trì và phát triển du lịch theo hướng bền vững xoay quanh 3 giá trị cốt lõi

Tối ưu hóa sự bền vững trong hoạt động hàng ngày

Đầu tiên Laguna phối hợp với EarthCheck (một đơn vị quốc tế chuyên tư vấn, hỗ trợ phát triển bền vững trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ). Trong 7 năm liên tiếp từ 2015-2021 Laguna đều đạt chuẩn quốc tế của tổ chức này, cho những nỗ lực về bảo tồn tự nhiên cũng như phương cách vận hành xanh trong các hoạt động hàng ngày.

Tất nhiên, chương trình ‘Giờ trái đất’ hàng năm cũng nằm trong số các nỗ lực này.

Song song đó, Laguna cũng tập trung tuyên truyền việc sử dụng năng lượng một cách hợp lý và phát huy ý thức tiết kiệm điện năng thông qua một loạt các chương trình truyền thông nội bộ.

mkteer.vn Laguna lang co resort sustainability

Nguồn: Laguna Lăng Cô

Bảo tồn và tăng cường các hoạt động bảo vệ môi trường

Phải kể đến đầu tiên là chương trình giáo dục ‘Đại xứ Xanh’ được Laguna phối hợp với chính quyền địa phương (huyện Phú Lộc, Huế), nhằm nâng cao nhận thức và kêu gọi sự tham gia của các em học sinh địa phương với tư cách là các đại sứ môi trường. Các hoạt động của dự án bao gồm:

– Chuỗi tọa đàm, hội thảo về môi trường.

– Các hoạt động vệ sinh, làm sạch môi trường.

– Lắp đặt các thùng rác.

Không dừng lại ở đó, chương trình còn tiến thêm một bước thông qua các em nhỏ để nâng cao nhận thức, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường đến các cộng đồng dân cư địa phương. Bước đầu, đã có những kết quả tích cực khi người dân địa phương từng bước tham gia rộng rãi các dự án về loại bỏ nhựa dùng một lần.

Thiết thực hơn, từ năm 2016, Laguna đã vận động cán bộ, công nhân viên, cũng như phối hợp với các đoàn thể để phát động phong trào làm sạch môi trường, thu gom rác ở các khu vực bãi biển trong huyện. Chương trình vẫn đang được tiếp tục duy trì và thực hiện vào thứ 3 hàng tuần.

Tập trung giáo dục và phát triển các yếu tố con người tại cộng đồng địa phương

Phải kể đến đầu tiên là chương trình Nước sạch trường học, góp phần đem lại nước sạch sinh hoạt cho hơn 2.200 em học sinh ở 4 trường tiểu học trong huyện, cũng như tổ chức các buổi nói chuyện nhằm phổ cập kiến thức về vệ sinh học đường cho hơn 240 em nhỏ ở 2 trường địa phương khác.

Song song đó, Laguna cũng tổ chức và duy trì các hoạt động giáo dục và nâng cao năng lực ngoại ngữ (tiếng Anh) cho các em nhỏ học sinh địa phương, mang đến cho các em niềm vui và đam mê học Tiếng Anh thông qua các trò chơi vui nhộn và những giờ học tương tác.

Chương trình Tiếng Anh thật vui và ‘Let’s talk together’ được khởi động từ năm 2014 và duy trì liên tục đến tận bây giờ. Trong chương trình này, các giáo viên địa phương, tình nguyện viên quốc tế và khách lưu trú tại khách sạn sẽ được tham gia giao lưu và hỗ trợ cải thiện tiếng Anh cho các em học sinh trung học trong địa bàn huyện.

Việc duy trì và phát triển không ngừng xoay quanh 3 giá trị cốt lõi này đã giúp Laguna Lăng Cô luôn duy trì được hình ảnh thương hiệu mạnh như một trong các đơn vị đầu ngành về ủng hộ du lịch bền vững ở Việt Nam.

mkteer.vn Laguna Lang Co Hue

Nguồn: Laguna Lăng Cô – Huế

Mango Bay Resort – Phú Quốc

Cái cách mà Mango Bay Resort thực hiện và duy trì các tiêu chuẩn bền vững theo một hướng khác với Laguna Lăng Cô Huế, nó xoáy sâu vào và tập trung tối ưu các góc độ của việc vận hành resort. Có thể kể đến là:

– Không sử dụng máy lạnh, điều hòa mà tận dụng gió tự nhiên cũng như quạt.

– Tận dụng ánh sáng tự nhiên trong suốt thời gian ban ngày.

– Sử dụng các hệ thống năng lượng mặt trời cũng như các thiết bị có nhãn tiết kiệm năng lượng.

– Sử dụng hệ thống giếng cạn trữ nước phục vụ các sinh hoạt hàng ngày.

– Nước thải từ sinh hoạt hàng ngày được trữ và lọc lại cho các hoạt động tưới tiêu vườn cây.

– Thực phẩm được tính toán và mua sỉ mới mỗi ngày từ các nhà cung cấp địa phương để giảm phát thải từ các hoạt động đóng gói, vận chuyển.

– Đẩy mạnh các hoạt động tái chế các vật phẩm từ giấy/ thủy tinh.

du lịch bền vững ở Việt Nam

Nguồn: Mango Bay Resort – Phú Quốc

CÁC BÁO CÁO NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG TRỌNG ĐIỂM KHÁC

Tổng hợp Nghiên cứu thị trường KHÁCH SẠN, du lịch 2020 – Dự đoán 2021 – 2022

Báo cáo xu hướng Du lịch bền vững ở Việt Nam 2022

From Teer with love ♥Facebook call to action

ACTION, PLEASE!!

Kiến Thức Nên Có Giá Trị Của Nó.

Chiếc Web có đăng ký Google Adsense. 1 Click vào Quảng Cáo trên web là Google sẽ thay Team trả Teer 100 đồng tiền công cho hơn 4 tiếng đồng hồ Soạn thảo, Tổng hợp, Viết và Đem một bài gần 2,000 từ đến Team. Cảm ơn Team mình. ⤵️⤵️⤵️


 

Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial
error: Team inbox Teer trên Facebook để nhận bản gốc bài viết nhé : )