Tổng quan thị trường dưới áp lực của làn sóng Covid thứ 1
Kết quả nghiên cứu thị trường khách sạn, du lịch cho thấy một tâm thái phòng thủ kèm một hiệu quả hoạt động thất thường theo nhịp những làn sóng bùng phát của dịch Covid 19 trong suốt 2 năm 2020 và 2021. Nhìn chung tình hình thị trường năm 2021 gần như tương tự 2020 khi cả 2 làn sóng dịch đều bùng phát vào nửa cuối năm. Cùng nhìn lại các móc quan trọng của dịch trong 3 quý đầu năm 2020 để thấy được điểm tương đồng với năm 2021:Điều này tác động nặng nề đến lượng khách du lịch, đặc biệt là lượng khách quốc tế khi trong cả năm 2020, Việt Nam chỉ đón tổng cộng 3.8 triệu lượt khách, giảm gần 80% so với 2019, và chỉ bằng xấp xỉ 80% so với cách đây 10 năm:
(Nguồn: Tổng cục du lịch Việt Nam; CBRE)
Cùng điểm qua một vài con số thống kê năm 2020 để thấy tác động của dịch lên toàn cảnh ngành khách sạn, du lịch:
– Lượng khách du lịch nội địa chỉ ghi nhận mức giảm 34,1% so với cùng kỳ, tương ứng với khoảng 56 triệu lượt khách.
– Tổng thu du lịch của Việt Nam trong năm 2020 đạt 312,2 nghìn tỷ đồng (13,8 tỷ USD), giảm 58,7% so
với cùng kỳ năm 2019.
– Tổng cục Du lịch Việt Nam (VNAT) thống kê có khoảng 20% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu
trú đã dừng hoạt động và công suất phòng trung bình cả nước năm 2020 chỉ đạt khoảng 20 – 25%.
Tình hình đặc biệt nghiêm trọng vào các tháng giữa năm như tháng 4, 5, 9 khi cả nước bước vào giai đoạn chống dịch cam go khi số ca cộng đồng tăng đột biến:
Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề như vậy, Việt Nam cũng đã tận dụng giai đoạn giãn cách để củng cố hạ tầng của các cảng hàng không. Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài vừa mới được nâng cấp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Giai đoạn 1 của sân bay quốc tế Long Thành cũng đã bắt đầu được triển khai từ 01/2021 với kỳ vọng sẽ giải quyết được tình trạng quá tải nhiều năm qua tại sân bay Tân Sơn Nhất. Tại các khu vực tỉnh thành khác như Phan Thiết, Sapa, kế hoạch xây dựng các sân bay mới cũng đang từng bước được hoàn thiện.
Tổng hợp tình hình kinh doanh phân khúc khách sạn cao cấp (4 sao – 5 sao)
Khu vực Hà Nội
Cả năm 2020, Hà Nội đón nhận thêm hai khách sạn mới trong phân khúc cao cấp là Dolce Golden Lake và Novotel Thái Hà, nâng tổng số khách sạn cao cấp lên 37 khách sạn với 8.360 phòng.
Giai đoạn 2021 – 2023, với 8 dự án đã bắt đầu khởi công xây dựng với ước tính bổ sung thêm 1.942 phòng vào phân khúc này, nâng con số lên tổng cộng 10.302 phòng, trong đó có dự án Westin Hanoi và Four Seasons Hotel Hanoi.
Đủ sức đón đầu làn khách du lịch trong nước và quốc tế khi cả nước bắt đầu mở cửa lại:
Còn trong giai đoạn 2020 này, nhiều khách sạn tại Hà Nội phải tạm đóng cửa do các lệnh giãn cách xã hội. Giá thuê phòng bình quân năm 2020 tại Hà Nội ghi nhận được ở mức USD101,3; giảm 14,8% so với cùng kỳ. Công suất phòng đạt 35,2%, giảm 46,0 đpt so với năm 2019.
RevPAR cả năm 2020 giảm 62,0% so với năm 2019, ghi nhận mức thấp kỷ lục US$36,7. Thị trường có sự cải thiện tương đối trong Q4/2020 khi tình hình dịch dần đi vào kiểm soát, cụ thể công suất phòng tăng 7,1 đpt so với Q3/2020.
Tình hình hoạt động năm 2021 được dự báo sẽ không có quá nhiều khác biệt so với năm 2020. Chiến dịch tiêm chủng vắc xin toàn cầu và sự ra đời của giải pháp “hộ chiếu vắc xin” đồng thời mở ra nhiều hi vọng mới cho sự hồi phục của thị trường du lịch và khách sạn thế giới.
Khu vực Hồ Chí Minh:
Nhộn nhịp hơn so với Hà Nội, phân khúc khách sạn cao cấp (4-5 sao) ở Hồ Chí Minhs sắp sửa chào đón 15 dự án trong giai đoạn 2021 – 2023, nâng công suất phòng lên tổng cộng 13.945 phòng vào năm 2023.
Là thành phố năng động bật nhất Việt Nam, khách quốc tế là nguồn thu chính của phân khúc khách sạn 4-5 sao, chiếm đến 80-90% tổng thị phần nhu cầu ở TP. HCM. Năm 2020, thành phố chỉ đón khoảng 1,3 triệu lượt khách quốc tế (chủ yếu là trong Quý 1), giảm mạnh 84,8% so với cùng kỳ năm trước.
Giá thuê phòng bình quân năm 2020 tại TP.HCM đạt US$91,1, giảm 23,5% so với năm 2019 và công suất phòng chỉ ở mức 25%, giảm 43,9 đpt so với cùng kỳ. Tuy dịch Covid-19 tại TP.HCM đã được kiểm soát khá tốt từ Q2/2020, nhu cầu du lịch nhìn chung phục hồi khá chậm. Giá thuê phòng không có nhiều cải thiện trong nửa cuối năm và công suất phòng chỉ tăng nhẹ. RevPAR cả năm 2020 đạt US$23,9, giảm 70,9% so với cùng kỳ năm trước.
Một số khách sạn không thể đạt được điểm hòa vốn và thậm chí đã phải đóng cửa trong một khoảng thời gian nhất định.
Với việc các đường bay thương mại quốc tế sẽ bị tạm dừng cho đến ít nhất là Q3/2021, lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2021 dự kiến khá thấp và nguồn khách chính vẫn là các chuyên gia nước ngoài/Việt kiều. Du lịch nội địa tiếp tục đà phục hồi, tuy vậy tốc độ tăng trưởng sẽ duy trì ở mức vừa phải.
Do đó, tình hình hoạt động của thị trường khách sạn 4 – 5 sao năm 2021 được dự báo sẽ chỉ cải thiện tương đối ít, chủ yếu dao động quanh mức ghi nhận được trong năm 2020.
Ba xu hướng xê dịch chính trong hành vi của khách du lịch:
Nghiên cứu thị trường ngành khách sạn, du lịch chỉ ra rằng dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid toàn cầu, đã có sự thay đổi đáng kể trong mối quan tâm, cũng như hành vi của phần lớn khách du lịch:
An toàn và vệ sinh là ưu tiên hàng đầu
Việc vệ sinh, và các yếu tố đảm bảo an toàn sau dịch là các yêu cầu được đặt lên hàng đầu của du khách trong khoản thời gian sắp tới. Các biện pháp tức thời khách sạn có thể áp dụng bao gồm đảm bảo vệ sinh, phun khử khuẩn, thêm khẩu trang và nước rửa tay vào bộ sản phẩm dùng 1 lần trong khách sạn.
Về lâu dài, khách sạn có thể cân nhắc ứng dụng các công nghệ mới để giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp giữa người với người để hạn chế lây lan dịch bệnh, như quầy check-in tự động, các ứng dụng điện thoại với tư cách chìa khóa số để thay thế chìa khóa vật lý…
Kỳ nghỉ ngắn và du lịch tại chỗ đang dần lên ngôi trong bối cảnh Covid 19
Hiện nay xu hướng du lịch ngắn ngày nhất là các địa điểm gần không sử dụng các phương tiện di chuyển công cộng luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách, có thể kể đến như Hạ Long, Sapa ở khu vực phía Bắc, hoặc Vũng Tàu, Đà Lạt ở khu vực phía Nam.
Bên cạnh đó, du lịch tại chỗ cũng trổi dậy mạnh mẽ, khi giữa các tỉnh thành vẫn còn hạn chế đi lại để kiểm soát dịch bệnh lây lan. VD: từ các dịch vụ homestay, farmstay ở khu vực các quận, huyện vùng ven Hà Nội, Hồ Chí Minh.
Mô hình du lịch chăm sóc sức khỏe đặt nặng trãi nghiệm đang vừa là cơ hội và thách thức cho cả ngành khách sạn, du lịch.
Dịch bệnh cũng làm gia tăng ý thức của du khách về các vấn để cải thiện và nâng cao sức khỏe. Các tour du lịch nghỉ dưỡng kết hợp các khóa yoga, thiền định. Các khách sạn có thể tận dụng xu hướng này để tăng thêm các sản phẩm kèm theo như liệu trình spa, lớp yoga, thiền để tăng thêm trãi nghiệm cho du khách khi lưu trú.
Dự đoán 2022
– Trước nguy cơ làn sòng Covid thứ 5 vào Q4 2021 ở khu vực các tỉnh thành phía Nam, nhịp hồi phục của ngành khách sạn, du lịch sẽ rất thận trọng và từ tốn khởi đầu ở khu vực miền Trung và miền Bắc với Hà Nội và Đà Nẵng.
– Các lượt khách du lịch nghỉ dưỡng trong nước và các đoàn nghỉ dưỡng công ty là cú hích quan trọng đẩy tốc độ khôi phục của ngành.
– Khách quốc tế cũng như các nhu cầu đặt khách sạn cho hội thảo, hội nghị…sẽ vẫn còn tương đối hạn chế trong năm 2022 và phụ thuộc rất nhiều vào tiến trình tiêm chủng vắc xin mũi 2.
– Các hệ thống khách sạn được cho là sẽ chỉ giữ lại những cơ sở đang sinh lợi, phần còn lại sẽ tạm đóng cửa để tối ưu chi phí.
Như vậy trong năm 2022, nhu cầu nghỉ dưỡng, du lịch chủ yếu đến từ du khách nội địa theo 3 xu hướng chính kể trên, thúc đẩy các khách sạn phải chuyển đổi định hướng các hoạt động truyền thông cũng như ra mắt các gói sản phẩm mới phù hợp hơn với từng đối tượng khách hàng cụ thể.
(Bài viết có sử dụng tư liệu từ CBRE)
CÁC BÁO CÁO NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG TRỌNG ĐIỂM KHÁC:
Báo cáo xu hướng Du lịch bền vững ở Việt Nam 2022
Explore #1: Du lịch bền vững ở ĐÀ LẠT – Top 5 homestays đạt chứng nhận bền vững
ACTION, PLEASE!!
Kiến Thức Nên Có Giá Trị Của Nó.
Chiếc Web có đăng ký Google Adsense. 1 Click vào Quảng Cáo trên web là Google sẽ thay Team trả Teer 100 đồng tiền công cho hơn 5 tiếng đồng hồ Tìm tài liệu, Soạn thảo, Tổng hợp, Viết và Đem một bài gần 2,000 từ đến Team.
Cảm ơn Team mình. ⤵️⤵️⤵️