Đo lường chính xác giúp chúng ta đánh giá có cái nhìn toàn diện về hệ thống và tìm ra những giải pháp cho mình. Thông qua UTM tracking, Google Analytics (GA) là một trong những công cụ đo lường phổ biến và hiệu quả. Thông qua GA có thể phân tích các chỉ số hiệu quả của từng chiến dịch. Tuy nhiên việc thu thập dữ liệu đúng cách mới là yếu tố quan trong trong do lường. Và UTM tracking code sẽ giúp bạn công việc này.
UTM tracking code là gì?
Thuật ngữ UTM ( Urchin Traffic Monitor), được xuất phát từ phần mềm phân tích web Google Analytics. UTM tracking code là một đoạn thông số được gắn sau đường dẫn giúp bạn phân loại các nguồn dữ liệu đi vào website.
Cấu trúc cơ bản của UTM tracking code
Đoạn mã UTM bao gồm các đoạn parameter liên kết với ngay trên URL bằng dấu “&”. Các param gồm 2 thành phần chính:
- Tham số UTM: Tham số theo sau đoạn url gốc và bắt đầu bằng “utm_”. Chúng biểu diễn 6 tham theo dõi theo dõi và phân loại traffic. cụ thể
utm_source: phân loại và theo dõi nguồn traffic như: google, facebook…
utm_id: biểu diễn mã ID của chiến dịch
utm_medium: theo dõi phương tiện đưa traffic đến: organic, cpc, cpm..
utm_campaign: phân loại và theo dõi chiến dịch : flash sale, blackfriday..
utm_term: biểu diễn thuật ngữ: keyword, post content
utm_content : biểu diễn nội dung
- Biến theo dõi: Biến theo dõi sẽ theo sau tham số. Dùng làm thứ nguyên để theo dõi (thường được đặt tên theo ý nghĩa của tham số). Biến được nối với tham số thông qua dấu “=”.
Thành phần của mã sẽ có dạng “utm_source=google”. Các tham số sẽ nối với nhau bằng dấu “&”
Mã theo dõi UTM được phục vụ việc đo lường và phân tích. Vì thế việc thêm mã UTM theo sau đường dẫn sẽ không ảnh hưởng đến trang đích.
Hướng dẫn tạo UTM tracking code
Để tạo đường mã theo dõi cho một chiến dịch bạn nên sử dụng trình tạo mã campaign url builder của Google
Bước 1: Truy cập link: https://ga-dev-tools.web.app/campaign-url-builder/
Bước 2: Sau đó điền thông tin trong các trường sau:
- Website URL (*): Trang đích bạn muốn dẫn khách tới. là trang đích đầy đủ.
- Campaign Source(*) (Utm_source): khai báo nguồn traffic hay là nơi bạn đặt đường dẫn để đưa traffic về website Ví dụ: google, facebook, blog…
- Campaign ID: mã chiến dịch của bạn ( nếu có).
- Campaign medium(*) (Utm_medium): là phương tiện ví dụ đặt “cpc” trả phí theo click (cost per click..)..
- Campaign Name(*) (Utm_campaign): biểu diễn cụ thể traffic thuộc chiến dịch marketing nào.Ví dụ: summer sale, flash sale…
- Campaign Term (Utm_term): biểu diễn các thuật ngữ cho chiến dịch như keyword brand hoặc loại sản phẩm, loại danh mục…bạn chạy quảng cáo
- Campaign Content (utm_content): biểu diễn traffic sử dụng nội dung gì. Thường dùng trong trường hợp bạn có nhiều mẫu nội dung quảng cáo.
Lưu ý: các trường chứa dấu (*) là các trường bắt buộc phải khai báo.
Một số lưu ý khi đặt tên và sử dụng UTM tracking code
Việc đặt UTM giúp bạn thu thập và phân loại traffic rõ ràng trong Google analytics. Tuy nhiên việc đặt không thống nhất sẽ làm dữ liệu khó ghi nhận theo một hệ thống. Dưới đây là một số lưu ý
- Các biến số bắt buộc nên đặt thống nhất, tránh khi viết hoa khi không ví dụ: utm_source=google và utm_source=Google sẽ được GA ghi nhận là từ hai nguồn traffic khác nhau.
- Utm_campaign nên chi tiết càng tốt để dễ theo dõi, nên kèm thêm nội dung thời gian, tên chiến dịch, người triển khai… Ví dụ: utm_campaign=07073019-newuser-shoe-flahsle.
- Biến có thể gồm nhiều từ nên viết liền hoặc phân tách bằng dấu gạch nối ”-”. Không sử dụng các ký tự lạ như “&,+,/,.”
- UTM tracking code là tham số đo lường traffic ngoài vào website (external traffic). Không nên sử dụng để theo dõi các thành phần trong website ( internal traffic) để tránh làm loạn dữ liệu session (phiên truy cập) của website.
Sau khi gắn xong utm bạn có thể xem luồng traffic trong GA.
Trên đây là chia sẻ về utm tracking code, hy vọng thông tin trên sẽ giúp các bạn hiểu và sử dụng đúng mục đích đo lường.
ACTION, PLEASE!!
Kiến Thức Nên Có Giá Trị Của Nó.
Chiếc Web có đăng ký Google Adsense. 1 Click vào Quảng Cáo trên web là Google sẽ thay Team trả Teer 100 đồng tiền công cho hơn 3 tiếng đồng hồ Tìm tài liệu, Soạn thảo, Tổng hợp, Viết và Đem một bài viết chất lừ đến Team.
Cảm ơn Team mình. ⤵️⤵️⤵️