Quảng cáo CPAS hay quảng cáo cộng tác là một trong những giải pháp đang được nhiều sàn thương mại điện tử như shopee, lazada… khuyến khích thương hiệu đẩy mạnh. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm về CPAS là gì?
Quảng cáo cộng tác (CPAS) là gì?
CPAS là viết tắt của thuật ngữ Collaborative Platform Advertising Solution hay đơn giản có thể hiểu là Collaborative Ads (Quảng cáo cộng tác).
CPAS được facebook giới thiệu mà triển khai tại thị trường Việt Nam vào tháng 2/2019 và đang trở thành công cụ tiếp thị quan trọng của các sàn Thương mại điện tử. Đây là một giải pháp mới giúp tăng sự hợp tác marketing giữa các nhà bán lẻ (sàn thương mại điện tử) với các thương hiệu.
Cách hoạt động của CPAS ads (quảng cáo cộng tác)
Thông qua hành trình mua hàng của khách trên nền tảng website hoặc ứng dụng (app) của Nhà bán lẻ (sàn TMĐT). Họ sẽ tạo ra các phân khúc danh mục sản phẩm và chia sẻ lại với thương hiệu. Thương hiệu sẽ sử dụng quảng cáo động (Facebook Dynamic ads) để tiếp cận lại khách hàng đó trên nền tảng Facebook. Nhằm tiếp thị lại đúng khách hàng và đúng nội dung họ quan tâm để kích thích họ quay trở lại web/ app hoàn thành hành trình mua hàng của mình.
Ví dụ: Khi bạn ghé xem một đôi giày của thương hiệu A trên gian hàng Shopee của họ. Xem xong bạn không mua hàng mà thoát khỏi trang web/app. Ngay sau đó khi truy cập trên facebook, instagram.. bạn sẽ thấy ngay quảng cáo đôi giày mình đã xem của nhãn hàng kèm theo các nội dung sale hấp dẫn. Khi click vào sản phẩm bạn sẽ được dẫn về lại trang gian hàng của thương hiệu trên web/ app của Lazada.
Hướng dẫn các bước tạo quảng cáo cộng tác (CPAS)
Để tạo quảng cáo CPAS, đầu tiên bạn cần phải có gian hàng trên sàn và đáp ứng yêu cầu của sàn để trở thành đối tác của họ.Sau đó sàn sẽ chia sẻ danh mục sản phẩm, và cấp quyền cho tài khoản quảng cáo của bạn được sử dụng danh mục đó.
Sau khi được chia sẻ tài sản, bạn tiến hành tạo quảng cáo tương tự như Dynamic ads trên trình quản lý quảng cáo facebook.
Bước 1: Tạo chiến dịch với mục tiêu là Catalog Sale, đặt tên cho chiến dịch
Bước 2: Chọn phân khúc danh mục mà Sàn (đối tác bán lẻ) đã chia sẻ với bạn
Bước 3: Nhắm chọn đối tượng khách hàng bạn muốn tiếp cận. Và hoàn tất quảng cáo.
Như vậy bạn đã hoàn tất các bước tạo một quảng cáo cộng tác. Nhiệm vụ còn lại là đo lường và tối ưu quảng cáo.
Những lưu ý để tạo quảng cáo cộng tác (CPAS) hiệu quả
Để tao chiến dịch CPAS hiệu quả nhất bạn cần quan tâm đến nhiều yếu tố như: giai đoạn chiến dịch, ngân sách chiến dịch, ấn phẩm quảng cáo và kết hợp với các chương tình trên sàn sao cho hợp lý. Dưới đây là một số lưu ý giúp cho chiến dịch của bạn thành công hơn
- Luôn luôn bật quảng cáo: Quảng cáo cộng tác sử dụng Dynamic ads để tiếp thị. Tức quảng cáo sẽ tự động phân phối đến đúng đối tượng có nhu cầu dựa trên máy học Facebook. Quảng cáo cần được duy trì liên tục để máy học được chính xác và không bị ngắt quãng dữ liệu.
- Sử dụng các sự kiện chuyển đổi cho từng mục tiêu quảng cáo thích hợp. Cụ thể, với sự kiện “pageview” ( xem nội dung) nên sử dụng cho mục tiêu kích thích khách hàng quay trở lại gian hàng xem sản phẩm. Sự kiện “add to cart” (thêm hàng vào giỏ) sử dụng cho mục tiêu kích thích khách hàng quay lại bỏ hàng vào giỏ. Sự kiện “purchase” sử dụng cho mục tiêu kích thích khách hàng quay trở lại thanh toán hoặc mua thêm sản phẩm… Từ đó có những phân bổ ngân sách phù hợp.
- Sử dụng các ấn phẩm phù hợp: Quảng cáo cộng tác có 3 định dạng chính
- Ảnh đơn (single image): Sử dụng mộ ảnh hoặc video tải lên để chạy quảng cáo. Tuy nhiên với Quảng cáo cộng tác, Facebook không khuyến khích bạn sử dụng định dạng này.
- Băng chuyền (Carousel):Định dạng cho phép hiển thị tối đa 10 hình ảnh hoặc video. Định dạng này giúp hiển thị được nhiều nội dung và tạo trải nghiệm thú vị.
- Bộ sưu tập (Collection): ĐỊnh dạng thường có hình ảnh/ video nằm trên, kèm theo 4 hình ảnh nhỏ hơn ở phía dưới. Khi click vào hiện ra một album các sản phẩm và khi click vào sản phẩm trong album sẽ được chuyển tới website cửa hàng của sản phẩm. Đây là định dạng tối ưu cho thiết bị điện di động.
Vai trò của CPAS Facebook đối với các thương hiệu.
Việc bán hàng của các thương hiệu trước đây đang phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống marketing của sản. Thì quảng cáo cộng tác lại có thể giúp thương hiệu:
- Giới thiệu sản phẩm phù hợp cho những người có nhiều khả năng mua hơn thông qua quảng cáo trên kênh facebook của mình.
- Chuyển trực tiếp lưu lượng truy cập sản phẩm sang trang web hoặc ứng dụng của nhà bán lẻ.
- Đo lường được tác động của từng chiến dịch đến tỷ lệ chuyển đổi trên gian hàng của sàn.
Để thu được hiệu quả hơn, thương hiệu nên kết hợp triển khai các chiến dịch trên sàn với chiến dịch cộng tác. Bằng cách tham gia các chiến dịch hoặc quảng cáo thu hút khách trên sàn ghé thăm gian hàng sau đó kết hợp quảng cáo cộng tác để tiếp thị lại.
Trên đây là những chia sẻ về quảng cáo cộng tác Facebook (CPAS) hy vọng sẽ giúp bạn có thêm thông tin để tìm hiểu sau hơn giải pháp này.
Các bài viết tham khảo khác:
Marketing 5.0 là gì? Vai trò của con người vs công nghệ (Summary) – by P. Kotler
Các chỉ số đo lường hiệu suất hoạt động marketing (ROMI)
ACTION, PLEASE!!
Kiến Thức Nên Có Giá Trị Của Nó.
Chiếc Web có đăng ký Google Adsense. 1 Click vào Quảng Cáo trên web là Google sẽ thay Team trả Teer 100 đồng tiền công cho hơn 3 tiếng đồng hồ Tìm tài liệu, Soạn thảo, Tổng hợp, Viết và Đem một bài gần 1,200 từ đến Team.
Cảm ơn Team mình. ⤵️⤵️⤵️
Comments are closed.