Mục lục của 12 định dạng Facebook Ads:
1. Dạng hình ảnh (Image ads):
Quảng cáo dạng hình ảnh đơn giản nhất ta hay gặp là một bài post bình thường như minh họa bên dưới. Đặc điểm nhận dạng là có chữ “Sponsored”.
Ưu điểm: bắt mắt, truyền tải lượng giới hạn thông tin trong thời gian ngắn.
Yêu cầu: hình ảnh phải được thiết kế hướng đối tượng, nội dung phải cô đọng súc tích vì Facebooker nếu không chú ý là kéo chuột cái véo, qua mất.
Mục tiêu hướng tới: tạo nhận biết cho thương hiệu, hoặc các sự kiện ngắn hạn sắp diễn ra.
(Nguồn: Gửi từ quê)
2. Dạng Video (Video ad):
Tương tự như Youtube, Facebook cũng có nền tảng video của mình (Facebook Watch) và dĩ nhiên cũng sẽ xuất hiện các đoạn quảng cáo kèm theo trong lúc ta đang xem video.
Ưu điểm: nếu được xem hết video ad có thể truyền tải được thông tin cả về lượng và chất
Yêu cầu: nếu Youtube tính 1 lượt xem (view) sau 5s đầu của video, thì con số này ở Facebook chỉ là 3s. Trong 3s ngắn ngủi, nhiệm vụ của ta là níu chân facebooker lại xem những giây tiếp theo, nghĩa là phải kích thích được sự tò mò của họ.
Bí quyết ở đây có 2 điểm:
– Video nhắm đúng đối tượng mục tiêu (right target). Teer sẽ đi chi tiết hơn trong Section 2 tiếp theo về thiết lập các đối tượng của Facebook ad.
– Trong 3s này phải cho khách hàng thấy, họ có thể biết thêm gì đó hữu ích từ video. VD: các video liên quan đến mẹo vặt hay tips hay ho trong công việc/ cuộc sống luôn có sự hấp dẫn của nó.
Cuối cùng, nhớ chèn hành động ta muốn họ thực hiện ở cuối video. VD: link shopee sản phẩm, link sự kiện…
Mục tiêu hướng tới: cung cấp thông tin, xây dựng thiện cảm với người dùng (brand love) và hướng họ đến một hành động cụ thể nào đó.
3. Dạng khảo sát hình ảnh/ video (Poll Ads)
Quảng cáo dạng khảo sát chỉ có cho giao diện di động. Đơn giản nó là một câu hỏi chọn 1 trong 2 câu trả lời đi kèm với một hình ảnh hoặc 1 video. Mỗi lựa chọn có thể liên kết với một link khác nhau. Đặc điểm của nó là cả người set quảng cáo và user đều thấy được có bao nhiêu người trả lời.
Ưu điểm: khuyến khích user tương tác với quảng cáo, tăng khả năng chuyển đổi nếu là ad bán hàng, tăng traffic về website.
Yêu cầu: hình ảnh, video phải đủ sinh động, thu hút và minh họa được cho nội dung khảo sát. Nếu là ad bán hàng thì sản phẩm được chọn phải là top sản phẩm bán chạy trên FACEBOOK, vì đối tượng khách hàng ta đang tiếp cận không chỉ là những khách hàng đã mua hàng từ ta.
Mục tiêu hướng tới: tăng doanh số bán hàng, tìm hiểu thêm về khách hàng (suy nghĩ, hành vi…), tăng tương tác với khách hàng qua page/ website
4. Carousel ads:
Carousel ads là một dạng quảng cáo theo chuỗi liên kết 10 hình ảnh hoặc video thành một series liền nhau cho phép users có thể xem lần lượt từng cái theo thứ tự mà marketer mong muốn. Mỗi hình ảnh hoặc video đều có khả năng được gán cho một link khác nhau.
Ưu điểm: đưa nhiều sản phẩm tiếp cận với user cùng lúc trong 1 quảng cáo, nếu sắp xếp hợp lý ngoài mục đích bán hàng, quảng cáo có thể dùng để build Brand love khi có khả năng kể nguyên vẹn một câu chuyện về brand.
Yêu cầu: cần phân tích và tổng hợp từ dữ liệu bán hàng để biết được những sản phẩm nào thường được mua nhất và mua kèm với gì để có một sắp xếp thật hợp lý
Mục tiêu hướng tới: kích thích tăng doanh số cho những sản phẩm có thể kết hợp thành set (ngành thời trang), hoặc những combo giảm giá mua sản phẩm này được giảm giá sản phẩm kia.
5. Quảng cáo trình chiếu (Slideshow Ads):
Như tên của nó, đây là một dạng quảng cáo tương tự việc mọi nguòi trình chiếu một chuỗi các hình ảnh liên tục, giống chức năng trình chiếu tự động của PowerPoint.
Ưu điểm: nhẹ hơn việc trình chiếu videos gấp 5 lần, thích hợp cho quảng cáo ở những khu vực có đường truyền Internet yếu.
Yêu cầu: hình ảnh đảm bảo cân đối giữa dung lượng và chất lượng ảnh, trình tự ảnh phải khớp với mục đích quảng cáo.
Mục tiêu hướng tới: phù hợp cho xây dựng nhận biết thương hiệu, hoặc chạy các chương trình tri ân, kỷ niệm…
6. Quảng cáo theo bộ sưu tập (Collection Ads):
Đây là quảng cáo dành riêng cho thiết bị di động. Trong đó, user được phép sử dụng 5 hình ảnh, video bất kỳ để quảng cáo cho sản phẩm. Nếu có Facebook Shop, user hoàn toàn có thể chèn sản phẩm vào để khách hàng có thể click mua hàng trực tiếp.
Best practice: cách dùng hiệu quả nhất là tập hợp 4 sản phẩm cho cùng một mục đích sử dụng kèm 1 video hướng dẫn sử dụng. VD: video hướng dẫn trồng dưa lưới, 4 sản phẩm: hạt giống, chậu, phân bón, giàn khung.
Ưu điểm: thực tế, đánh đúng nhu cầu cụ thể; kích thích được sự tò mò muốn thử của khách hàng.
Yêu cầu: đầu tư bài bản về mặt nội dung của vieo, ngắn, tập trung trọng tâm xoay quanh cách sử dụng sản phẩm, kèm thể hiện được ưu điểm của sản phẩm từ shop.
Mục tiêu hướng tới: thích hợp cho các chương trình ưu đãi bán kèm (cross-sale).
7. Quảng cáo trãi nghiệm trong khoảnh khắc (Instant Experience ads):
Trước đây còn gọi là quảng cáo “Canvas”, quảng cáo này cũng dành riêng cho thiết bị di động. Nó đươc tối ưu hóa để hiển thị quảng cáo full màn hính và ngay lập tức, với tốc độ nhanh hơn gấp 15 lần tốc độ load web trên điện thoại. Đây là tập hợp của nhiều Collection ad hoặc Carousel ad
Ưu điểm: do là quảng cáo hiện full màn hình nên dễ bắt sự chú ý của khách hàng, rất “touching”, dễ chạm đến cảm xúc của khách hàng.
Yêu cầu: do khối lượng video, hình ảnh được phép tải lên nhiều, nên cần chuẩn bị trước kịch bản kỹ càng đảm bảo tất cả khách hàng hiểu và cảm nhận đúng nội dung user muốn truyền tải.
Mục tiêu hướng tới: thích hợp cho những quảng cáo hướng cảm xúc hay khối ngành dịch vụ.
8. Quảng cáo nhằm thu thập thông tin khách hàng (Lead ads):
Quảng cáo này chỉ dành riêng cho thiết bị di động, nhằm mục đích khuyến khích khách hàng để lại thông tin thông qua một form mẫu sẵn có, khi khách hàng nhấp vào quảng cáo.
Để kích thích khách hàng nhấp vào quảng cáo, Facebook cho phép ta dùng các dạng quảng cáo như Hình Ảnh, Video, Carousel, Slideshow
Ưu điểm: mang tính kêu gọi hành động cao
Yêu cầu: form thu thập thông tin cần ngắn gọn tập trung đúng những thông tin cần thiết cho những giai đoạn sau của chăm sóc khách hàng như call center, re-marketing…
Mục tiêu hướng tới: phù hợp những ngành hàng có giá trị sản phẩm cao hoặc đặc thù cần nhắm đến nhóm đối tượng khách hàng nhỏ, chuyên biệt (nique market)
9. Quảng cáo linh hoạt trên Facebook (Dynamic ads):
Là quảng cáo được tối ưu hóa bởi trí thông minh nhân tạo (AI) của Facebook nhằm hiển thị đúng sản phẩm mà khách hàng đang tìm hiểu. Chỉ cần khách hàng đó có hành vi tìm hiểu về một sản phẩm mà user có bán, Facebook sẽ hiển thị đúng sản phẩm đó cho họ.
Cái hay ở đây là cho dù họ không vào xem ở website, fanpage hay bất kỳ owned media của user, thì Facebook vẫn biết được.
Ưu điểm: giúp tiếp cận các khách hàng mới hoàn toàn, khi bám đuổi các khách hàng đã từng ghé trang web hay bất kỳ owned media nào của user.
Yêu cầu: cần có tài khoản business (business manager account), có kiến thức lập trình để cài Facebook Pixel lên website, upload các tài liệu về sản phẩm đang bán (hình ảnh, công dụng…)
Mục tiêu hướng tới: phù hợp cho cả tăng độ thâm nhập thị trường (penetration), hay giúp tăng doanh số thông qua retargeting marketing.
10. Quảng cáo tin nhắn (Messenger ads):
Là những quảng cáo xuất hiện trong màn hình chính của Facebook Messenger, nếu mọi người có dùng Messenger thì hẳn rất quen thuộc với dạng quảng cáo này.
Ưu điểm: dễ gợi lên hành động nhấp vào quảng cáo hơn do hành vi của người dùng trong không gian Messenger thường là nhấp hơn là động tác lướt ở không gian Facebook.
Yêu cầu: nội dung thật sự ngắn gọn súc tích, mang tính kêu gọi hành động nhu giảm giá, khuyến mãi sốc…
Mục tiêu hướng tới: thường dùng các chương trình khuyến mãi, giảm giá để tăng nhận biết, hay giới thiệu một sản phẩm mới.
11. Story Facebook ads:
Teer để nguyên tên tiếng Anh cho mọi người dễ hình dung, nó là các quảng cáo hiện trên Facebook Story. Đây cũng là một dạng quảng cáo dành riêng cho thiết bị di động.
Ưu điểm: dễ thu hút sự chú ý của khách hàng hơn khi càng nhiều người dùng Facebook Story, do là một quảng cáo mở full màn hình nên có không gian thiết kế nội dung truyền tải phù hợp
Yêu cầu: định dạng hiển thị theo chiều đứng, do hình ảnh chỉ được hiển thị 6s nên chú trọng thông tin ngắn gọn, vô thẳng trọng tâm; video được hiển thị 15s nên mang tính chất truyền cảm hứng nhiều hơn là truyền tải thông tin sản phẩm để giữ chân khách hàng.
Mục tiêu hướng tới: thích hợp cho những quảng cáo hướng cảm xúc hay khối ngành dịch vụ.
12. Quảng cáo dạng thực tế ảo (Augmented reality Facebook ads):
Là dạng quảng cáo tận dụng các filter lẫn hiệu ứng của Facebook để hỗ trợ khách hàng tương tác sâu hơn với thương hiệu trên không gian mạng.
Ưu điểm: tăng cường tương tác và trãi nghiệm khách hàng với brand, nhất là những khách hàng mới.
Yêu cầu: cần tự thiết kế hiệu ứng AR và tải lên Facebook.
Mục tiêu hướng tới: thường dùng rộng rãi ở các ngành mà khách hàng có thói quen trãi nghiệm sản phẩm, dịch vụ trước khi mua.
(Bài viết có tham khảo một vài info từ hootsuite.com)
Mọi người có thể đọc thêm cuốn bên dưới nhé:
Link sách trên Tiki: https://shorten.asia/ySBt66ES