Blogging Around WE

ĐÁNH RẰNG BẰNG NƯỚC ĐÓNG CHAI – Thế kiềng 3 chân làm nên một đế chế

 

Mỗi ngày Li đều dùng nửa chai nước để đánh răng, 1 chai để nấu nướng và uống 4 chai, “Tôi không tin tưởng chất lượng của nước máy. Tôi muốn dùng một loại nước tự nhiên hơn và sẵn sàng trả tiền cho nó.”

Li Kun – giám đốc một công ty marketing

Nongfu Spring scaled

Trên trang chủ, “Nongfu Spring” là công ty cung cấp nước đóng chai lớn nhất Trung Quốc, điều hành bởi Zhong Shansan – vị tỷ phú bí ẩn và giàu bậc nhất Trung Quốc với biệt danh ‘sói già đơn độc’.

Key highlights:

Giữa tháng 09/2020, Nongfu Spring lên sàn chứng khoán Hongkong, giúp Zhong đứng vào hàng ngũ các tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, vốn là sân nhà của những ông trùm công nghệ như Jack Ma (Alibaba), Pony Ma (Tencent).

Thành công của nước đóng chai Nongfu Spring đến từ 3 yếu tố trong Marketing hỗn hợp (Markting mix):
1.  Định vị (Brand positioning or Product) nước đóng chai Nongfu như là “một sản phẩm thay thế lành mạnh hơn so với nước tinh khiết có chất hóa học mà hầu hết các đối thủ cạnh tranh đang bán”.
2.  Theo đó là một chiến dịch marketing (Promotion) xoay quanh loạt TVC về 3 thí nghiệm phát sóng liên tục tục trên truyền hình, mô phỏng mức độ ảnh hưởng của nước tinh khiết và nước có nguồn gốc tự nhiên đến sự phát triển của thực vật và động vật – *Cái này ta thường gọi là “mắt thấy tai nghe” nè*.
3.  Hệ thống phân phối (Place) được tinh giản và tối ưu hóa giúp mang lại lợi nhuận ròng (Net profit) cao hơn cho nhà phân phối khi bán Nongfu – *Haizz, tiền tài động nhân tâm a !!*

Hai trong các thách thức lớn nhất của Nongfu hiện tại là:
–   Nâng cấp thương hiệu (Premiumize) nhắm tới người tiêu dùng có thu nhập trung bình vốn có nhu cầu dùng nước đóng chai cao hơn tầng lớp thu nhập thấp vì các mối bận tâm về sức khỏe.
–   Đa dạng hóa danh mục sản phẩm (Portfolio diversification) để đảm bảo đà tăng trường và giành thị phần.

Biệt danh “sói già đơn độc” chủ yếu đến từ lối tư duy đặc lập và những nỗ lực lèo lái công ty đi theo những lối rất riêng, nó cũng chất như câu ông từng thốt lên:
   “Một công ty sẽ trở thành xác ướp nếu họ không biết cách cường điệu hóa.” – Zhong Shansan

Mkteer highlight:

1. Ba yếu tố then chốt đứng phía sau thành công của một công ty sản xuất là:

    a. Định vị NỔI BẬT trong thời đại mà hơn 90% sản phẩm cùng ngành đều na ná nhau, và chất lượng là thứ gần như bắt chước được.
    b. Truyền tải định vị đó một cách trực quan, ấn tượng và dễ nhớ nhất.
    c. Quy trình phân phối hàng hóa hợp lý hướng đến tối ưu hóa lợi nhuận cho nhà phân phối = mối quan hệ win-win

2.  Nâng cấp thương hiệu/ danh mục sản phẩm (Premiumize)

Là lối thoát cho phần lớn các công ty Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) hiện tại, đặc biệt là các thương hiệu đã được “gắn chết” với cái mác “bình dân”.
Lúc này, việc nâng cấp sẽ giúp cho thương hiệu/ sản phẩm mới có quyền được định giá cao hơn và thoát được cái bóng “bình dân” để đến gần hơn với tập khách hàng có thu nhập vượt trội.

Còn làm sao để “Premiumize” thì trong các bài viết sao Mkteer sẽ có bài viết cụ thể hơn nhé ^^.

3. Đa dạng hóa danh mục sản phẩm không chỉ nước đóng chai (Portfolio diversification):

Hay nói nôm na là làm sao để giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn cho sản phẩm của cùng một thương hiệu hay nhiều thương hiệu của cùng một công ty.
Ví dụ: như công ty sữa có nhiều thương hiệu cho các dòng sữa nước, sữa bột, sữa chua…và một thương hiệu sữa nước đóng hộp có thể có nhiều vị khác nhau.

Thuật ngữ trong bài:
–          Brand positioning: a company’s decision about how a product is marketed in relation to its other products, and to competitors’ products – Cambridge dictionary.
–          Premiumization: the action or process of attempting to make a brand or product appeal to consumers by emphasizing its superior quality and exclusivity – Google dictionary
–          TVC: television commercial – Wikipedia 

Bài viết có tham khảo nội trung từ Cafef.vn

Post Comment