Know-how Thuật ngữ

Thuật ngữ – “Multi-level Marketing” khác gì đa cấp ta hay nghe?

Multi-level marketing (MLM) refers to a strategy used by some direct sales companies to sell products and services. MLM encourages existing members to promote and sell their offerings to other individuals and bring on new recruits into the business. Distributors are paid a percentage of their recruits’ sales. New recruits become the distributor’s network or downline and are, in turn, encouraged to make sales to earn money” – investopedia.com

Khác với đa cấp Việt Nam, mô hình marketing nhiều tầng (MLM) thường được các công ty phân phối, bán hàng áp dụng để bán sản phẩm, dịch vụ. Mô hình hoạt động theo hướng khuyến khích các thành viên hiện tại vừa BÁN SẢN PHẨM cho khách hàng vừa hỗ trợ tuyển cộng tác viên/ nhân viên cho công ty. Ngoài các khoản thu nhập cá nhân, công ty sẽ trả thêm một phần hoa hồng cho người đó dựa trên doanh số bán sản phẩm của cộng tác viên/ nhân viên người đó tuyển được.

Mô hình này thường hay bị nhầm lẫn với mô hình đa cấp hay vặp ở Việt Nam (Ponzi model)

Điểm khác nhau chính giữa 2 mô hình này là nguồn gốc dòng thu nhập chính công ty:

– Với MLM, đó là doanh số đến từ ngoài công ty thông qua việc bán sản phẩm cho khách hàng, những người mua và sử dụng sản phẩm.

– Với đa cấp, đó là nguồn tiền đến từ nội bộ công ty thông qua việc liên tục tuyển dụng thành viên mới và kêu gọi họ góp vốn vào công ty bằng nhiều hình thức. Nên khi không còn lừa được thành viên mới, cũng là lúc công ty phá sản hay dàn lãnh đạo ôm tiền bỏ trốn.

Mọi người cùng thảo luận thêm ở Facebook page của Mkteer nhé:

https://www.facebook.com/mkteerVN

Mô hình đa cấp

Post Comment