Know-how Ứng dụng thực tế

TỔNG QUAN VỀ GOOGLE ANALYTICS 4 – GA4

Cuối tháng 7, 2019, Google cho ra mắt phiên bản mới của Google Analytics 4 với nhiều thay đổi trong phiên bản GA4 này. Hãy cùng Mkteer tìm hiểu tổng quan về GA4

google analytics 4
Google Analytics 4

Google analytics 4 là gi?

Google Analytics là gì? Đó là một công cụ thu thập và lưu trữ dữ liệu miễn phí của Google. Giúp người dùng phân tích lưu lượng truy cập trang web và có khả năng tích hợp lưu trữ số liệu đa kênh: google ads, social media…

Mới đây, vào tháng 11/2020 Google nâng cấp Analytics lên phiên bản GA4 (google analytics 4) với nhiều thay đổi lớn. Phiên bản google analytics 4 cung cấp thuộc tính mới nhằm phân tích và kiểm soát chi tiết hơn về các thông tin đo lường. Tích hợp sâu với Google Ads và khả năng đo lường trên nhiều thiết bị và hệ điều hành.

Các tính năng mới trong Google Analytic4

Cùng điểm qua một số thay đổi của GA4 (Google analytics 4) 

  • Tập trung do lượng truy cập web dựa trên người dùng (user) thay cho phiên truy cập (session) như GA trước đây (Universal analytics)
  • Cài đặt theo dõi thông qua cài đặt các sự kiện trên luồng dữ liệu và hướng tới không sử dụng cookies theo dõi 
  • Phân tích: Phân tích sâu hơn thông qua tương tác (tương ứng 6 event) tiêu chuẩn như cuộn chuột và các nhấp chuẩn tiêu chuẩn. 
  • Cấu hình: Không còn chế độ xem ABC (Acquisition- Behaviour- Conversions) thay vào đó là các phân tích chi tiết theo luồng dữ liệu. Tuy nhiên vẫn có thể tạo bảng báo báo trong báo cáo tùy chỉnh.

Bên cạnh đó, Nhiều khái niệm và cách tính toán các chỉ số trong GA4 cũng thay đổi: event, session…

Giao diện của Google analytic 4

Giao diện mới của GA4 đi sâu vào phân tích với 6 phần

google analytics 4
  1. Reporting: Gồm trang chủ và báo cáo thời gian thực. Cho thấy các báo cáo quan trọng và phân tích ML nhanh chóng tương tự UA 
  2. Life Cycle: gồm 3 hạng mục là overview, User acquisition và traffic acquisition. 
  3. User: Tương tự báo cáo Audience, pho phép phân tích về người dùng trên trang
  4. Event:  Phản ánh các tương tác của user trên trang
  5. Explore: Cho phép tạo các báo cáo tùy chỉnh theo mục đích phân tích
  6. Configure: Cho phép tự tạo các nhóm đối tượng để theo dõi

Thiết lập thuộc tính trong GA 4

Trước khi thiết lập thuộc tính Google analytics 4, bạn cần xác định các trường hợp sau

Trường hợp chưa có tài khoản Google Analytics trước đó: Khi bắt đầu tạo tài khoản, Google sẽ cho phép bạn tạo Google Analytics mới (GA4)

Trường hợp đã có tài khoản và đang sử dụng Universal Analytic. Google sẽ cho phép nâng cấp lên GA4 trong phần thuộc tính.Lúc này thuộc tính Universal Analytics vẫn còn và thuộc tính GA4 được thiết lập hỗ trợ việc thu thập dữ liệu song song, để trong tương lai bạn có thể chuyển qua sử dụng GA4.

Trường hợp thiết lập thêm thuộc tính mới cho tài khoản.

Hướng dẫn cài đặt analytics 4 bằng GTM

GA4 là một phiên bản hoàn toàn mới, Chính vì vậy cần có thời gian để người dùng tìm hiểu. Vì vậy bạn nên sử dụng song song hai phiên bản. Dưới đây là hướng dẫn cài đặt Google Analytics 4 sử dụng song song với Universal Analytics

Bước 1: Truy cập đến phần thuộc tính trong Google Analytics.

Nhấp chọn “Upgrade to GA4”. Hoặc sử dụng trợ lý thiết lập. Chỉ với một nhấp chuột, bạn đã kích hoạt được luồng dữ liệu dựa trên thuộc tính Universal Analytics hiện tại.

Bước 2: Nhấn vào xem tài sản và cài đặt cơ bản

Kích hoạt Google Tín hiệu: Bao gồm dữ liệu tổng hợp của những người dùng Google đã bật tính năng Cá nhân hóa quảng cáo.

Kết nối với tài khoản Google ads của bạn

Thiết lập chuyển đổi đo lường

Tọa đối tượng theo từng phân đoạn tệp bạn mong muốn

Bước 3: Kết nối thẻ GA4 với trang web để cài đặt nâng cao

Trong luồng cài đặt google cho phép cài trực tiếp thông qua đoạn mã gtag.js và Google tag manager (được khuyến cáo).

Bản chuyển sang tài khoản Tag manager. Ban cần có ID thẻ GA4, nó nằm trong phần quản trị thuộc tính của GA. Sau đó cài đặt tương tự như theo dõi GA.


Bước 4: Kích hoạt thẻ

Tại sao cần nâng cấp Google Analytic 4

Khi nâng cấp lên GA4 hãy duy trì theo dõi song song cả GA4 và Universal analytics. Việc làm quen với GA4 là cần thiết vì trong tương lai google sẽ áp dụng phiên bản này. Bên cạnh đó để dữ liệu chính xác hơn bạn nên gắn các tham số UTM đúng cách

Bạn có thể kiểm tra cài đặt và các mục tiêu chuyển đổi đã cài đặt trước đó. Có được nhiều thông tin chi tiết hơn về mức độ tương tác của user. Từ đó đưa ra được nhiều thiết lập mục tiêu hơn.

Trên đây là chia sẻ về GA4, một trong những sản phẩm đang được nhiều người tìm hiểu và quan tâm. Chia sẻ trên giúp bạn có thông tin tổng quan về GA4 là cơ sở đề tìm hiểu sâu hơn về phiên bản mới này.

Nguồn tham khảo thêm từ Google: Link

 

Post Comment