Know-how Ứng dụng thực tế

Brand Guidelines, Hướng dẫn thực hành + 6 template tiêu biểu

Mkteer.vn – Brand Guidelines có thể được ví von như cái khung để marketer phác họa chân dung thương hiệu từ trong ra ngoài giúp đảm bảo sự nhất quán về mặt hình ảnh của brand trong tâm trí người tiêu dùng. Nếu bỏ qua việc Brand Guideline có chuẩn hay không thì việc không tuân thủ nó dễ dẫn đến tình trạng ông nói gà, bà nói vịt khi nhắc đến brand, và sẽ phai mờ dần trong suy nghĩ người tiêu dùng.

Disclaimer: Vui lòng không copy bất kỳ nội dung gì từ các bài viết trên trang Mkteer.vn vì mục đích thương mại. Đây là sản phẩm trí tuệ thuộc quyền sở hữu của Mkteer.vn và được bảo vệ bởi đạo luật bản quyền kỹ thuật số DMCA. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép, trích dẫn, xuất bản, lưu thông…vì bất kỳ mục đích thương mại nào mà không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Mkteer.vn

Brand Guidelines là gì?

Brand Guidelines được dịch ra là bộ Quy chuẩn thương hiệu hay Cẩm nang thương hiệu là tất tần tật những gì giúp người tiêu dùng nhận diện và gợi nhớ được thương hiệu giữa bạt ngàn sản phẩm na ná nhau ngoài kia. Đó là logo, slogan, bản màu, font chữ… có đôi khi sẽ là một đoạn nhạc bắt tai hay một ký tự độc đáo nào đó.

Tất cả chúng đều rất riêng, mang một bản sắc đặc trưng cho brand, và là kim chỉ nam trong việc thiết kế các ấn phẩm quảng cáo hay thiết kế một chiến dịch truyền thông. Một bộ Brand Guidelines hoàn chỉnh là cả một công trình có khi đồ sộ và đáng giá cả một gia tài.

Brand Guidelines gồm những gì?

Như Teer có đề cập ở trên, Brand Guidelines bao gồm 2 nhóm yếu tố giúp công ty định hướng cả về mặt truyền thông và hình ảnh.

Nhóm yếu tố nội lực, định hướng truyền thông

Chân dung khách hàng:

Chân dung khách hàng giờ đây không chỉ gói gọn trong các yếu tố về nhân khẩu học như tuổi, giới tính, công việc… mà còn mở rộng sang các yếu tố về mặt hành vi như sở thích, thói quen nhằm giúp brand hiểu rõ hơn về các thượng đế của mình. Góp phần giúp cho việc thiết kế Brand Guidelines gần sát hơn với người tiêu dùng, để họ dễ tiếp nhận và dễ nhớ về brand hơn.

Team Teer:

Phần này Team mình chỉ cần phác họa ra sơ bộ đối tượng của mình là ai:

– Cho group thuyết trình hay đi thi thì đó là giáo viên, giảng viên, hay giám khảo và các thành phần khác, đa phần cũng sẽ là sinh viên.

– Cho các bạn mở shop hoặc khởi nghiệp: cần phác họa ra ít nhất khách hàng mình là ai: Tuổi, Giới tính, Vùng miền, Nghề nghiệp chủ yếu, Giàu nghèo thế nào. Từ đó có thể lân la lên các nhóm Facebook để tìm hiểu thêm suy nghĩ, lối sống…

VD: Nam, GenZ, sinh viên năm 4, không phải đi làm thêm để trang trải sinh hoạt, thích tham gia các cộng đồng Đà Lạt, du lịch; sống theo phong cách YOLO.

Để từ đó team có thể hình dung ra mình phải đăng tải hình ảnh thế nào để thu hút họ, nói sao để thuyết phục họ, viết sao để họ tin…

Tầm nhìn & Sứ mệnh:

Không chỉ ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh, Tầm nhìn và Sứ mệnh (Mission & Vision) thương hiệu còn thể hiện thái độ và quan điểm của brand đối với các vấn đề xã hội từ đó tác động trực tiếp các nội dung truyền thông trong các chiến dịch marketing hay trong các tin tức, thông cáo báo chí…

Team Teer:

Giai đoạn này, team vẫn chưa cần đến Tầm nhìn (vision) gì to tát, nên chỉ cần tập trung viết một cái Mission thật chất và thực tế là được.

Công thức: Sản phẩm của team là gì + Giúp được gì cho khách hàng + Chất ở đâu

VD:

– Bài thuyết trình về “Tính cá nhân hóa trong làm việc nhóm” của group em sẽ giải thích được lý do thúc đẩy sự xuất hiện của tính cá nhân hóa và phương pháp ngăn chặn từ đầu, bằng những dẫn chứng thực tế trong khóa mình và cả chính group em.

Sản phẩm: Bài thuyết trình về “Tính cá nhân hóa trong làm việc nhóm”.

Giúp được gì: giải thích được lý do thúc đẩy sự xuất hiện, phương pháp ngăn chặn từ đầu.

Chất ở đâu: bằng những dẫn chứng thực tế trong khóa mình và cả chính group em.

– Tạp hóa Chim, chuyên bán lẻ giá sỉ các phụ kiện handmade cho người nuôi chim không chuyên, kèm hướng dẫn tại nhà phương pháp nuôi của từng loại chim cảnh.

Sản phẩm: phụ kiện handmade cho người nuôi chim không chuyên.

Giúp được gì: giá sỉ.

Chất ở đâu: hướng dẫn tại nhà phương pháp nuôi của từng loại chim cảnh.

Nhóm yếu tố ngoại vi, định hướng thiết kế hình ảnh

Logo quan trọng là điều không cần bàn cải vì là yếu tố mang tính gợi hình đầu tiên giúp người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu. Nhắc đến Mercedes Benz thì điều đầu tiên hiện ra trong tâm trí khách hàng là biểu tượng ngôi sao 3 cánh, Vinfast là chữ V cách điệu…

Vậy nên, Logo cần phải được sử dụng đúng và nhất quán theo một quy chuẩn chung cho tất cả các ấn phẩm truyền thông. Trong phần này, cụ thể ta sẽ có quy định về kích thước, màu sắc chuẩn của logo, các biến thể được phép của logo. Tất nhiên, cũng cần kèm theo các biến thể không được cho phép.

mkteer.vn brand guidelines Logo

Team Teer:

Đó là cho các công ty lớn, trường hợp team mình cần làm một logo cho shop Online, cho group sắp đi thi hoặc thuyết trình thì đơn giản hơn. Ta có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các website chuyên làm logo như:

– Logo style chibi: https://www.brandcrowd.com/

– Logo style khác:

https://www.tailorbrands.com/logo-maker

https://looka.com/logo-maker/

Ở cả 3 website trên, team chỉ cần điền tên shop, tên group, chọn kiểu logo mình thích và đơn giản là AI sẽ làm phần việc còn lại để đưa cho team một list logo dài soọc, tha hồ mà chọn.

Bảng màu:

Mỗi thương hiệu thường sẽ có một màu đặc trưng, nhưng nếu để ý team sẽ thấy ngoài màu đặc trưng đó, họ sẽ còn sử dụng cố định một số màu phụ trợ khác trên các ấn phẩm.

Màu đặc trưng có vai trò tạo sự đồng điệu của brand với từng cảm xúc cụ thể của người tiêu dùng nhằm tăng khả năng gợi nhớ. Ví dụ: Coca Cola có màu đỏ hạnh phúc, Pepsi với tông xanh dương năng động, Diana hồng nữ tính…

Màu phụ trợ có vai trò cố định bản sắc của các ấn phẩm truyền thông tránh tình trạng một ấn phẩm truyền thông in ra quá nhiều màu sặc sỡ làm chìm đi màu đặc trưng, và thế là người tiêu dùng cũng ko để ý brand nào đang muốn nói cái gì.

mkteer.vn brand guidelines Color

Trong thực tế, brand cần cung cấp luôn cả mã hex cũng như giá trị CMYK và các sắc Pantone khi thực hiện các thiết kế về mặt hình ảnh, in ấn, đăng bài lên web. Ngoài ra, cần lưu ý việc chuyển đổi giữa 2 bảng màu RGB và CMYK, vì đôi khi một sơ sót nhỏ có thể dẫn đến việc thay đổi màu sắc hoàn toàn, và tất nhiên là phải tốn chi phí và thời gian in lại.

Team Teer:

Cho team mình thì thật ra sẽ rất ít bạn cần phải làm bài bản như thế. Ở giai đoạn đầu, thời gian và công sức sẽ cần phải tập trung vào việc làm sao ổn định dòng tiền để duy trì hoạt động kinh doanh. Nên việc nghiên cứu bản màu chỉ nên tạm dừng ở việc chọn màu sắc đặc trưng.

Team mình có thể tham khảo ý nghĩa các màu sắc bên dưới, kèm theo các ví dụ về brand tương ứng:

mkteer.vn brand guidelines Color 1

Quy chuẩn về ảnh chụp và cách sử dụng:

Hình ảnh là phần không thể thiếu trong bất cứ chiến dịch marketing hay truyền thông nào. Để đảm hình ảnh luôn thể hiện được cá tính của thương hiệu, cũng như để an toàn tránh các sự cố không mong muốn. Trong Brand Guidelines bắt buộc phải có các quy định về hình ảnh như:

– Loại hình ảnh nào được sử dụng: hình chụp, minh họa, hình vẽ…

– Cách thức chỉnh sửa hình ảnh nào được cho phép và phải tuân theo quy định nào

– Các yêu cầu bắt buộc khi chụp hình nhu góc chụp, concept…

mkteer.vn brand guidelines Picture

Font & Quy phạm sử dụng Font chữ:

Ông bà ta hay nói “nét chữ nết người”, thì vai trò của Font chữ với brand cũng y như thế. Ví dụ nét thẳng, tối giản của Vietnam Airline thể hiện sự chuyên nghiệp hay năng động, trẻ trung trong chữ nghiên, nét hơi cong của Vietjet Air.

Mỗi brand sẽ có một Font chữ chung và các font chữ bổ sung cho từng mục đích và đối tượng truyền thông. Thương hiệu cần quy định cụ thể các sử dụng font cho các sản phẩm khác nhau, như cỡ chữ, khoảng cách giữa các ký tự, các hàng.

Team Teer:

Rồi, giờ tới phần team mình, theo ý Teer, team chỉ cần chọn 1 font chung nhất quán là được. Quan trọng là chọn sao thể hiện được bản sắc của việc mình làm, shop mình bán gì, dịch vụ gì tiệm mình đang cung cấp.

Teer có post một Infographic về đặc trưng và ý nghĩa các font chữ phổ biến trong marketing lên Facebook của Mkteer, team có thể vào lấy về nhé. Nó dài quá để vào bài viết hơi bất tiện.

mkteer.vn brand guidelines Font3

Phong cách hành văn và Tone giọng:

Hay còn gọi là Mood & Tone

Phong cách hành văn và Tone giọng là một trong những điều rất khó kiểm soát trong truyền thông, do thường 9 người thì hết 10 ý có khi 20, 30 ý. Vì nó khó, nên quy chuẩn cho nó lại càng phải khắt khe và cụ thể, càng chi tiết càng tốt:

– Hoàn cảnh nào dùng cách hành văn nào

– Đối tượng nào thì dùng tone giọng nào

Tất cả đều phải hướng về một mục đích chung thì thể hiện đúng bản sắc của brand và nhất quán trong tất cả các chiến dịch truyền thông. 

Team Teer:

Văn phong thế nào, tone giọng thế nào đều phải cần dựa vào Đối tượng team mình xác định ở phần đầu.

– Giáo viên, giảng viên, sinh viên thì tone giọng nghiêm túc, văn phong chỉn chu.

– Nếu team mình mở shop hay khởi nghiệp thì cứ đắm đuối vài hôm trên các group Facebook mà đối tượng khách hàng hay vào để xem cách họ dùng từ, màu sắc comment từ đó điều chỉnh cho phù hợp.

mkteer.vn - brand guidelines - mood & tone

6 Brand Guidelines template tiêu biểu:

#1. Medium: Link

Medium tập trung vào thể hiện 2 yếu tố typography và màu sắc trong cẩm nang thương hiệu này.

#2. Wolf Circus Jewelry: Link

Đây là một Brand Guidelines mẫu mực bao gồm Mission, chi tiết sản phẩm, typeface, các định dạng logo, bảng màu sắc và các hướng dẫn quảng cáo khác.

#3. Ollo: Link

Một Brand Guidelines dành cho những bạn đam mê sắc màu.

#4. Skype: Link

Brand Guidelines của Skype sự tập trung đặc điểm sản phẩm đi kèm với các ứng dụng của logo.

#5. Spotify: Link

Brand Guideline này của Spotify tập trung chủ yếu miêu tả các biến đổi logo của thương hiệu, đờng thời cho phép dowload luôn cả file gốc logo để sử dụng.

#6. Love to Ride: Link

Brand Guidelines về cách dùng màu sắc để thể hiện sự trẻ trung, năng động, có tổng cộng 9 mã màu sắc khác nhau và vô vàn các chi tiết về logo phụ và sử dụng hình ảnh.

Sách đọc thêm:

Cuốn 1: “Building Your Brand Assets: Brand Name, Story, Color, Typography, Tone of Voice, Imagery, Illustrations, Iconography, Style Guide” – amazon.com.

Hướng dẫn Team chi tiết từng bước từ cách lấy tên thương hiệu đến việc chọn màu thế nào, tone giọng sao,…nói chung là tất tần tật.

Giá sách rất mắc, nên team có thể chọn mua phiên bản Kindle để đọc trên điện thoại, máy tính hay tablet cũng được. Amazon có cung cấp một phần mềm kindle miễn phí.

Bất tiện duy nhất là phải mua bằng thẻ Visa.

Cuốn 2: “Brand & Bricks – Xây Dựng Thương Hiệu Từ Những Viên Gạch Đầu Tiên” – Tiki

Cuốn này cung cấp kiến thức về thương hiệu thông qua cách tiếp cận gần gũi, với các case study doanh nghiệp Việt điển hình, từ đó giúp Team đặt nền móng, tạo khung vững chắc cho bức tường thương hiệu.

Quyển này thiên về lý thuyết làm thương hiệu, sẽ bổ trợ cho mình các luận cứ và case study các hướng khả thi để định hình Brand Guidelines cho các đối tượng. Nếu team còn hơi mù mờ thì có thể ôm luôn cuốn này.

mkteer.vn Brand brick

Post Comment