Site icon MARKETING RESEARCH in LIFE

Storyboard thật “key” trong Quảng cáo & Nghiên cứu thị trường

Storyboard có thể được tách ra là “Story” (câu chuyện) và “Board” (cái bảng), một cái bảng chứa câu chuyện, hay nói nôm na Storyboard thật ra là bảng mô tả phác họa được câu chuyện brand muốn kể cho khách hàng nghe, từ đó dựng thành video Quảng cáo.

Vai trò của Storyboard rất quan trọng:

– Giúp marketer hiểu được câu chuyện trong video quảng cáo sẽ đi theo flow như thế nào, từ đó có thể thoải mái chỉnh sửa, góp ý Storyboard thật đúng với định hướng đề ra ban đầu của brand.

– Nếu làm kỹ, Storyboard có thể giúp tiết kiệm đáng kể chi phi phí quay dựng do hạn chế được các chỉnh sửa sau khi video đã dựng xong.

– Quan trọng nhất, Storyboard có thể được dùng vào Nghiên cứu thị trường để đo lường, đánh giá phản ứng, thái độ của người tiêu dùng để có thể có những điều chỉnh kịp thời.

Ba bước tự lên một Storyboard chuyên nghiệp:

Step 1: Lên “shot list”

“Shot list” là danh sách tất cả những cảnh quay sẽ xuất hiện trong đoạn phim quảng cáo. Marketer sắp xếp những cảnh quay này theo bối cảnh. Khi đến điểm quay, dựa theo shot list này sẽ giúp đảm bảo ta không quay thiếu bất cứ cảnh nào trong phim.

Bên dưới là checklist cơ bản cho một shot hình trong “Shot list”

Step 2: Chọn khung hình

Khung hình trong Storyboard thật ra là điểm chạm đầu tiên cho marketer có thể biết được video quảng cáo sẽ trông như thế nào dưới mắt người tiêu dùng. Khung hình không phù hợp với nội dung, thông điệp sẽ khó diễn tả trọn vẹn được ý tưởng đoạn quảng cáo.

Step 3: Chụp lại và bố trí khung hình

Nếu biết trước địa điểm quay, marketer có thể đến chụp lại, chọn lọc những khung hình phù hợp và ghép chúng lại theo kịch bản sẵn và thông điệp định sẵn, để thành một Storyboard chỉnh chu.

Thậm chí nếu không để chụp cảnh thực tế, ta có thể nhờ các phần mềm vẽ Storyboard chuyên nghiệp để thực hiện như StoryboardThat, Canva…

3 yếu tố Storyboard thật sự cần lắng nghe người tiêu dùng:

Việc đánh giá Storyboard trong một dự án Nghiên cứu thị trường thường tương đối phức tạp và bao gồm nhiều yếu tố khác nhau, trong đó quan trọng nhất là:

Các yếu tố phản cảm (Disgusting moment): là bất kỳ các cảnh quay nào có thể tạo cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực từ người tiêu dùng. Điều này rất quan trọng vì quyết định không chỉ sự thành bại của video quảng cáo, mà đôi khi còn ảnh hưởng đến hình ảnh brand đã xây dựng từ trước đến nay.

Lấy ví dụ như Quảng cáo nước tăng lực hổ vằn phát trên VTV những tháng đầu năm 2020, liên tục nhận được phản ứng tiêu cực từ cả người tiêu dùng lẫn giới truyền thông khi phát trên giờ vàng có trẻ em, nhưng lại kết bằng cảnh vợ chồng đóng cửa đi “ngủ”.

Thông điệp đúng: sau khi đảm bảo video không có cảnh quay gì phản cảm, thì tới lúc marketer sẽ quay sang hỏi xem người tiêu dùng có hiểu đúng thông điệp sản phẩm hay không. Một ví dụ kinh điển thuộc về bia Heineken vào năm 2018, khi hãng tung đoạn video quảng cáo cho sản phẩm bia Heineken Light với câu slogan “Sometimes, lighter is better” tạm dịch ra là “Đôi khi, nhẹ hơn là tốt hơn”. Oái oăm thay, lighter nếu dịch ra cũng có nghĩa là “Đôi khi, sáng hơn là tốt hơn”.

Mọi sự sẽ không có gì, nếu trong video không có phân cảnh chai bia trượt ngang qua 3 diễn viên da đen khác, trước khi dừng lại trước một diễn viên da trắng, dẫn đến hiểu lầm Heineken phân biệt chủng tộc, màu da. Có thể là do phân đoạn này bị xem nhẹ trong lúc đánh giá Storyboard hoặc đối tượng đánh giá không đủ đại diện. Chốt lại, Storyboard thật sự cần được nghiêm túc đánh giá bởi đúng đối tượng khách hàng.

Đủ sức thuyết phục: mục đích cuối cùng của một clip quảng cáo là thuyết phục người tiêu dùng tin vào thông điệp nhãn hàng và có ý định thử sản phẩm. Nếu là video quảng cáo sản phẩm thuần thì độ tin cậy của thông điệp phải được hỗ trợ bởi các lý do thật sự thuyết phục (RTB – Reasons to believe). Nếu video quảng cáo thương hiệu và đánh tập trung vào yếu tốt cảm xúc thì phải thật sự làm cho người tiêu dùng cảm thấy đồng điệu, nhìn thấy được hình ảnh của mình trong video đó, trong marketing họ hay gọi đó là Relevance. 

Dịp Tết là dịp marketers hay tung những videos dạng này nhất, gần đây nhất là MV “Đi về nhà” của Honda hợp tác tới ca sĩ Đen Vâu và Justa Tee cho nhãn hàng xe máy Winner.

Hẹn gặp team trên Facebook của Teer nhé: Facebook.com/mkteerVN

À quên, ghé thăm chiếc Từ điển marketing Teer đang xây nữa nè.

Sách nè team:

Team mình bạn nào thích quảng cáo, có thể mua cuốn “Quảng cáo không nói láo” của a. Phương, từng là Group Planning Director của Dentsu nhé:

Link sách Shopee: https://shorten.asia/j4KZqedt

 

 

 

 

 

Exit mobile version