Site icon MARKETING RESEARCH in LIFE

Decode tuyển dụng #3: CV Sale 2022 – Để đc gọi phỏng vấn liền cho cv nhân viên bán hàng?

mkteer.vn cover sale1

‘CV Sale’ hoặc ‘CV Nhân viên bán hàng’ khác nhau ở mô tả công việc bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt.

Nếu là tiếng Anh, tiêu đề Email của ta nên là ‘CV Sale [tiêu đề trong mô tả công việc] – Tên người nộp đơn’. Tương tự cho tiếng Việt, tiêu đề Email sẽ là ‘CV Nhân viên bán hàng [tiêu đề trong mô tả công việc] – Tên người nộp đơn’.

VD: CV Sale exectuve – Thinh Nguyen

CV Nhân viên bán hàng Online – Phạm Thùy Trang.

Bài viết bên dưới Teer tổng hợp dựa trên yêu cầu trong mô tả công việc từ 5 thương hiệu lớn là YAMAHA Music, IVY Moda, LG Electronics, DACHSER (Vietnam), SBS Vietnam

Và làm thế nào để sell được chiếc CV của mình thì Team cùng Teer tìm hiểu nhé.

1. Ghi gì trong CV Sale để đáp ứng mô tả công việc

Phần bài viết bên dưới Teer sẽ tách riêng làm hai phần, phần 1 về viết thế nào để ‘CV Nhân viên bán hàng’ của ta có thể đáp ứng các yêu cầu cốt lõi nhất; phần 2 sẽ là về hai phần nâng cao để CV Sale của ta trông cũng xịn xò và nổi bật giữa đám đông.

Kỹ năng cơ bản cho cv Nhân viên bán hàng:

Với 4 kỹ năng cơ bản bên dưới, nếu chưa có nhiều kinh nghiệm đi làm ta phải viết thế nào?

Tìm kiếm khách hàng

Trong thực tế khi đi làm, công ty đã hoạt động lâu trong ngành thường có những danh sách khách hàng cũ cũng như đã có sẵn danh tiếng để các khách hàng mới chủ động tìm tới. Những công ty mới đi vào họat động thì không có được lợi thế đó.

Đừng bị đánh lừa!!

Cho dù có sẵn danh sách khách hàng, cả công ty lâu đời lẫn công ty mới đều ưu tiên sàng lọc trong hàng núi CV Nhân viên bán hàng để tìm ra những ứng viên có tố chất lẫn kỹ năng Tìm kiếm khách hàng giỏi nhất.

Nói cho cùng, không gì là mãi mãi nên ưu tiên mở rộng tập khách hàng liên tục sẽ vẫn luôn là trọng tâm hàng đầu của tất cả doanh nghiệp.

Với những bạn vừa ra trường không bao lâu thì ta viết gì bây giờ nhỉ??

– Nếu có những tài khoản mạng xã hội lên đến hơn 1k bạn bè/ follower, nhớ khéo léo lồng nó vào CV Sale của mình kèm theo cách bạn hay dùng những tài khoản đó. VD: hay chia sẻ những sản phẩm mình ưng ý nhất sau quá trình sử dụng…

Đặc biệt, nếu đang ứng tuyển vào các vị trí Sale B2B, thì các mối quan hệ “chất lượng” trong ngành đó sẽ là winning point cho chiếc CV của bạn. Không có ư, cũng không sao hết, hãy thay nó bằng việc bạn đã lập một tài khoản Linkedin để kết nối với những anh chị đầu ngành trên đó.

– Biết sử dụng các hệ thống E-mail marketing (omnisend, emailoctopus, mailchimp,…) là một lợi thế. Nên nhớ cho nó vào phần kỹ năng của chiếc CV Sale bạn nhé. Thật ra mà nói, những phần mềm này không khó học lắm đâu, đa phần đều cho mở các tài khoản không tốn phí, nên ta cứ mở và vừa vọc vừa học thôi.

– Cuối cùng và cũng là bắt buộc để có thể deal được mức lương mong muốn, hãy đi học về cách thiết lập và chạy quảng cáo trên Facebook Ad, Google Ad, Thiết kế banner bán hàng, không khó và hoàn toàn không phức tạp lắm đâu nếu ta chỉ cần ở mức cơ bản. Nhưng nó sẽ giúp CV Sale của bạn đánh bay rất nhiều hồ sơ khác đó. Có rất nhiều tài liệu miễn phí để tìm hiểu và học về hai lĩnh vực này, hoặc bạn có thể đăng ký để học một khóa chính quy kèm tấm bằng xin xò nào đó. (Searching for Affiliate khóa học)

Tiếp cận khách hàng

Cách đơn giản nhất để thể hiện khả năng tiếp cận khách hàng của bạn là thông qua việc gởi kèm một lá Thư tự giới thiệu (Cover letter) thật ấn tượng. Hãy xem nhà tuyển dụng như khách hàng của mình và cố gắng thuyết phục họ liên lạc lại cho bạn.

3 yếu tố cần thiết để tăng khả năng thuyết phục của thư tự giới thiệu:

– Thể hiện được sự phù hợp: nói nôm na là có điểm nào ở bạn phù hợp với công việc đang tuyển dụng để bạn có thể tận dụng điểm mạnh của mình trong công việc.

– Thể hiện được sự quan tâm: đừng chỉ tập trung vào thể hiện bạn có gì, nhớ thể hiện sự quan tâm của bạn trong đó. Ví dụ: bạn có kiến thức, có thế mạnh ABC, bạn muốn hỏi thêm liệu có thể dùng ABC vào các jobs XYZ của công việc hay không, và bạn mong muốn được có một buổi trao đổi sâu hơn với nhà tuyển dụng.

– Và cuối cùng đừng quên để lại số điện thoại liên lạc cùng dòng chữ “Em mong nhận được hồi âm của anh chị để có thể trao đổi thêm về vị trí ABC”. Hãy cho nhà tuyển dụng cái cớ để gọi cho bạn.

Tư vấn bán hàng & chốt đơn

Thông tin trực tiếp nhất bạn có thể để vào CV Nhân viên bán hàng của mình để thể hiện kỹ năng tư vấn bán hàng đa phần sẽ là các kinh nghiệm liên quan trước đó, hoặc các giải thưởng liên quan đến các cuộc thi thuyết trình hay hùng biện.

Tuy nhiên, nếu lỡ chưa có cả 2 cái trên thì sao đây?

Thì không sao hết vì bạn hoàn toàn có thể đi đường vòng bằng cách thể hiện điều đó trong phần tự giới thiệu trong CV.

Hãy viết thật ngắn gọn giới thiệu về khả năng giao tiếp của bạn, tập trung vào kỹ năng thuyết phụcgiải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, hãy mạnh dạn nêu lên việc sở thích của bạn về giao tiếp và giúp đỡ người khác.

Tin Teer đi, đó là điểm nhấn về độ phụ hợp của bạn với bất kỳ vị trí cv Sale nào.

Kỹ năng nâng cao:

“Sell-in” vs “Sell-out” là gì? Kỹ năng quản lý luồng hàng

Bắt đầu với khái niệm trước nhé.

Sell-in là hàng hóa nhập vào từ các nguồn như nhà phân phối, tổng công ty…

Sell-out là hàng hóa được bán ra cho khách hàng, đối tác.

Đây là hai kỹ năng đặc biệt cần thiết cho những cv Nhân viên bán hàng ứng tuyển các vị trí trong cửa hàng của các ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) hoặc ngành hàng thời trang.

Nếu bạn tình cờ có kinh nghiệm về quản lý kho hoặc cửa hàng trước đây thì nhất thiết phải để kỹ năng này vào nhé. Vì nó sẽ giúp đảm bảo việc bán hàng liên tục, không bị gián đoạn, tối ưu hóa được chi phí lưu kho, vận chuyển.

Bonus thêm hành trang để bạn chuẩn bị cho buổi phỏng vấn nè. Về Sell-in, có 2 phương pháp quản lý hàng hóa thường gặp nhất:

Phương pháp quản lý đúng thời điểm (Just-in-time management):

– Hay nói đơn giản là ta chỉ tồn trữ lượng vừa đủ cho sản xuất đối với nguyên vật liệu và bán thành phẩm; hay đủ cho các đơn hàng với thành phẩm.

– Ưu điểm: tối ưu hóa chi phí.

– Nhược điểm: rủi ro gián đoạn sản xuất, hay không đáp ứng được các đơn hàng gấp của khách hàng.

Dự trù trước lượng hàng hóa cần thiết (MRP – Materials requirement plan):

– Dựa vào việc phân tích và dự đoán trước nhu cầu khách hàng, ta có thể chủ động ước lượng được lượng hàng cần thiết để có thể nhập và lưu trữ sẵn.

– Ưu điểm: đảm bảo được việc bán hàng liền mạch không bị gián đoạn.

– Nhược điểm: phụ thuộc rất lớn vào tính chính xác của việc dự đoán nhu cầu khách hàng hay doanh số bán ra.

— >Dựa vào tính chất ngành hàng công ty bạn đang nộp đơn, cố gắng cân nhắc để chọn ra phương thức quản trị hàng hóa phù hợp nhất. Cũng có thể chém gió chút chút để chiếc CV Sale của bạn thật long lanh nhé. Nhớ chém chừng mực thui nè.

Upsale & Cross-sale – Chắc chắn được gọi phỏng vấn

Đây là hai kỹ năng đặc biệt quan trọng, quan trọng nhất để ta có thể deal được một MỨC LƯƠNG tốt với nhà tuyển dụng.

Upsale và Cross-sale đều là những kỹ năng giúp nâng cao doanh thu bán hàng thông qua:

Upsale: nôm na là nâng cao giá trị đơn hàng thông qua việc tư vấn và đề xuất khách hàng chọn một dòng sản phẩm phù hợp hơn và CAO CẤP hơn dòng họ định mua, nhưng vẫn nằm trong giới hạn ngân sách ban đầu.

Cross-sale: nói dễ hiểu là đề xuất cho khách hàng mua THÊM những sản phẩm khác có tác dụng bổ trợ cho sản phẩm chính mà khách hàng đã chọn.

VD: anh A muốn mua xe mô tô phân khối lớn giá 54tr, nhân viên sau khi giới thiệu chiếc mô tô anh A định mua thì có gợi ý dẫn anh A tham quan một vòng showroom và giới thiệu thêm một chiếc khác giá 63tr nhiều tính năng hơn và phù hợp với dáng người A hơn. A mua chiếc sau –> Đó là UPSALE.

Sau đó, nhân viên gọi bạn kỹ thuật viên ra để giới thiệu thêm cho A về các phụ kiện chính hãng theo xe mà showroom đang có, đề xuất A lắp thêm cảng đỡ ngã xe, tấm chắn bô ngầu hơn…A chi thêm 30% tổng hóa đơn nữa để nâng cấp con xe cho ngầu –> Đây là CROSS-SALE

Tổng cộng nhân viên bán hàng đã mang về cho showroom thêm 30tr nữa so với doanh thu dự tính ban đầu là 53tr. Quá hấp dẫn để tuyển được một bạn nhân viên như vậy phải hem nè.

Vậy làm sao thể hiện được trong con CV Sale của ta đây:

– Hãy đưa vào phân mô tả bản thân, bạn là một người có óc phân tích tốt và biết lắng nghe, thấu hiểu người đối diện. Có thể đưa một số Ví dụ về cách bạn đã tư vấn hay giúp đỡ cho bạn mình/ khách hàng cũ mình thế nào.

– Thể hiện được sở thích giúp đỡ người khác, bằng cách này bạn đang thể hiện cho nhà tuyển dụng rằng mình sẽ có thể giúp khách hàng tìm được những điều tốt nhất tại đây.

2. 3 tính cách nhất định phải có trong CV Sale

Trung thực, cv Nhân viên bán hàng là công việc trực tiếp chịu trách nhiệm cho nguồn tiền đầu vào của công ty. Nên không ai chấp nhận rủi ro tuyển một người không trung thực bao giờ. Mạnh dạn để Trung thực là tính cách đầu tiên trong phần giới thiệu bản thân trong CV Sale của bạn.

Nhạy bén: nhạy bén để bạn có thể học nhanh nhất, hiểu nhanh nhất và có những giải pháp phù hợp nhất với nhu cầu của từng khách hàng khác nhau. Nhạy bén là đức tính có thể hình thành và trui rèn trong quá trình học tập.
VD: Nhạy bén hình thành thông qua việc xử lý các câu hỏi phát sinh ngoài phạm vi đề tài trong các cuộc thi hoặc buổi thuyết trình cuối khóa.

Cẩn trọng: bán hàng là việc ai cũng có thể làm nhưng bán được hàng và bán giỏi chỉ dành cho những người cẩn trọng, nói không nhiều nhưng nói Đúng. Đúng tâm lý khách hàng, Đúng nhu cầu khách hàng và Đúng sản phẩm công ty đang muốn bán.

Saler ko cần phải là người nói nhiều, nhưng chắc chắn phải là người nói ĐÚNG.

LỜI KẾT:

Những hướng dẫn ở trên sẽ giúp các bạn lọt được vào Top 20% CV sáng giá nhất, đủ cho bất kỳ công ty nào cũng muốn có bạn trong đội ngũ Saler của mình, và tất nhiên là cho một cuộc gọi phỏng vấn.

Chúc bạn sẽ thành công ở vị trí Sale team trong công ty mình mong muốn nhé.

– Teer.

From Teer with love ♥

Các bài Decode Tuyển dụng tiếp theo:

Decode Tuyển dụng #1: Trade Marketing – CV thế nào là matched?

Decode tuyển dụng #2: CV Marketing Intern – Để được gọi phỏng vấn?

 

1 Click vào Quảng cáo bên dưới, để Google tài trợ duy trì Web vẫn sống.

Ét ô ét, Click cái QC bên dưới rồi Team tắt ngay cũng được. Help Teer cái mí đứa ơi. Teer nuôi cái web này mình sắp đói rồi.  ⤵️⤵️⤵️

Exit mobile version